Dán nhãn năng lượng 100 nghìn đồng
Theo đó, xe ô tô con từ 7 chỗ ngồi trở xuống đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp đo tiêu thụ nhiên liệu trực tiếp thì mức thu phí là 16 triệu đồng/phép thử/lần/xe sử dụng xăng; 16,5 triệu đồng/phép thử/lần/xe sử dụng nhiên liệu diesel.
Nếu xe ô tô đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp cân bằng cacbon hoặc đồng thời vừa đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp cân bằng cacbon vừa đăng ký thử nghiệm khí thải theo phép thử loại 1 thì chỉ phải nộp một lần phí bằng với mức thu phí thử nghiệm khí thải của phép thử loại 1 tương ứng với loại nhiên liệu sử dụng.
Mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con từ 7 chỗ trở xuống là 100.000 đồng/giấy/xe.
Thông tư ban hành Biểu phí thử nghiệm khí thải đối với ô tô, mô tô, xe máy theo từng loại phép thử với các tiêu chuẩn khác nhau.
Cục Đăng kiểm Việt Nam là cơ quan tổ chức thu, nộp, quản lý, sử dụng phí thử nghiệm khí thải; phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con từ 7 chỗ trở xuống.
Đối tượng nộp phí phải nộp 1 lần toàn bộ số tiền phí khi nộp hồ sơ yêu cầu thử nghiệm khí thải, thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu.
Phí thử nghiệm khí thải và phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu là khoản thu không thuộc ngân sách Nhà nước, cơ quan thu phí có nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật đối với số phí thu được và có quyền quản lý, sử dụng số tiền thu phí sau khi đã nộp thuế theo quy định của pháp luật.
Lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con từ 7 chỗ trở xuống là khoản thu thuộc ngân sách nhà nước, cơ quan thu lệ phí nộp toàn bộ tiền lệ phí thu được vào ngân sách nhà Nước.
Các mức thu này sẽ áp dụng từ 25-1-2016, thay thế Thông tư số 195/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu.
Không mới, không bắt buộc
Khi Thông tư này được Bộ Tài chính đưa ra, nhiều ý kiến cho rằng, việc thu các khoản nói trên sẽ làm tăng gánh nặng phí, lệ phí cho doanh nghiệp. Giải thích vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu thực hiện theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân, không mang tính bắt buộc.
Đồng thời, khoản phí này không thu đối với phương tiện đang sử dụng của người sử dụng; không thu đối với người mua phương tiện; không thu đối với từng phương tiện khi sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu (nếu không có yêu cầu).
Phí thử nghiệm khí thải được thu theo mẫu phương tiện, kiểu, loại phương tiện (ví dụ: loại xe Camry, loại xe Santafe, loại xe Lexus 570,...) phục vụ nhu cầu quảng cáo sản phẩm hoặc để nghiên cứu hoàn thiện kiểu, loại sản phẩm.
Một mẫu thử nghiệm khí thải được áp dụng để dán nhãn cho cùng kiểu, loại phương tiện được sản xuất hoặc nhập khẩu không giới hạn số lượng.
Hơn thế nữa, Bộ Tài chính nhấn mạnh rằng, phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu không phải là khoản thu mới.
Hiện phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu đang thực hiện theo quy định tại Thông tư số 195/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính về phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Kết quả thử nghiệm khí thải đồng thời đã cho kết quả về mức tiêu thụ nhiên liệu phương tiện.
Việc tách bạch riêng khoản phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu là do thực tế có trường hợp chỉ yêu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu (không yêu cầu thử nghiệm khí thải). Do vậy, Bộ Tài chính đưa thêm mức phí này nhằm giảm chi phí cho các tổ chức, cá nhân.
Về khoản lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô từ 7 chỗ trở xuống, Bộ Tài chính cho biết, khoản này được xây dựng theo quy định tại Nghị định số 21/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Trao đổi với Báo Hải quan, đại diện của Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết thêm, tuy Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng như Nghị định số 21 đã được ban hành từ năm 2011, song mới đây Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công Thương mới hoàn thiện xong quy trình về dán nhãn năng lượng cho xe (Thông tư liên tịch số 43/2014/TTLT-BGTVT-BCT của liên Bộ Giao thông Vận tải và Công Thương quy định về dán nhãn năng lượng đối với phương tiện xe cơ giới - PV). Theo quan điểm thu lệ phí, "phải cung cấp dịch vụ thì mới được thu phí", do vậy, sau khi hoàn thiện quy trình nói trên, Bộ Giao thông vận tải mới có đủ điều kiện và gửi đề nghị thu phí sang Bộ Tài chính. Bộ Tài chính lúc này có trách nhiệm ban hành Thông tư quy định mức thu phí cụ thể dựa trên đề nghị của các bộ, ngành. |