Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

Vinamilk: Thương hiệu quốc gia hội nhập toàn cầu

Thứ ba, 09-02-2016 | 14:03:00 PM GMT+7 Bản in
Ra đời chỉ một năm sau ngày giải phóng đất nước, gần 40 năm qua, Vinamilk đã vượt qua bao khó khăn để lớn mạnh, trở thành DN hàng đầu của ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam.

Để có được vị thế vững chắc ngày hôm nay, Vinamilk luôn gắn nhiệm vụ phát triển của DN với lợi ích người lao động. Chính vì thế, trong những năm gần đây, Vinamilk kiến tạo được những bước phát triển nhanh, bền vững, giữ thị phần sữa lớn nhất tại Việt Nam.

Nỗ lực cung ứng 6 tỷ sản phẩm

Ra đời giữa bối cảnh đất nước có nhiều thay đổi về điều tiết nền kinh tế, quản lý thị trường, quan niệm về lực lượng sản xuất… Vinamilk từng “nếm trải” những tháng ngày khó khăn, khi công nhân kỹ thuật bỏ đi, nguyên liệu cho sản xuất không có, nhà máy phải đóng cửa. Làm sao có thể phục hồi sản xuất, chủ động nguồn nguyên liệu? Đó là những trăn trở mà các thế hệ lãnh đạo Vinamilk từng phải đối mặt.

Xuyên suốt quá trình phát triển vừa qua, nhiều phong trào thi đua đã được Vinamilk phát động, với nội dung phát huy tính tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo trong cách nghĩ cách làm...

Ba phong trào thi đua nổi bật trong suốt 40 năm qua như Thi đua hiến kế tìm nguồn nguyên liệu, phục hồi sản xuất; Thi đua sáng tạo khẳng định thương hiệu Việt, hướng tới mục tiêu Vinamilk - DN vì cộng đồng; Đẩy mạnh phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh đã được triển khai trong toàn DN, giúp giải phóng nguồn lực con người và góp phần để Vinamilk luôn đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

Đặc biệt trong 10 năm gần đây, kể từ khi cổ phần hóa, doanh số Vinamilk trung bình tăng trên 20%/năm; Lợi nhuận tăng 15%/năm; Nộp ngân sách Nhà nước trung bình trên 3.500 tỷ đồng/năm. Tổng giá trị nộp ngân sách Nhà nước từ sau khi cổ phần hóa năm 2003 đến nay đạt trên 22 ngàn tỷ đồng, tương đương 1,1 tỷ USD. Công ty vươn lên Top 100 công ty giá trị nhất Đông Nam Á, Top 300 DN của châu Á và Top 50 DN niêm yết tốt nhất Việt Nam.

Nếu như giá trị vốn hóa Vinamilk năm 2003 mới là 100 triệu USD thì đến 31/12/2015 đã vươn lên là công ty có vốn hóa dẫn đầu thị trường Việt Nam, đạt 6,8 tỷ USD, trong đó vốn Nhà nước trị giá gần 3 tỷ USD. Đồng thời, Vinamilk cũng vươn lên chiếm lĩnh vị trí số 1 trong các DN tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Trong lĩnh vực sản xuất, Vinamilk cho ra đời những sản phẩm sữa sản xuất công nghiệp đầu tiên: sữa tiệt trùng; sữa đặc; sữa chua các loại; sữa bột và bột dinh dưỡng cho trẻ em. Hàng năm, Vinamilk xuất khẩu gần 200 triệu USD vào trên 40 thị trường các nước trên thế giới...

Riêng năm 2015, Vinamilk đã sản xuất và đưa ra thị trường gần 6 tỷ sản phẩm sữa các loại phục vụ cho người tiêu dùng cả nước, đạt doanh thu khoảng hơn 40.000 tỷ đồng, tăng khoảng 13% so với năm 2014; ước nộp ngân sách Nhà nước khoảng 3.700 tỷ đồng.

Không ngừng đầu tư chiều sâu

Để ngành công nghiệp chế biến sữa phát triển bền vững, Vinamilk luôn cố gắng chủ động nguồn nguyên liệu. Theo đó, Vinamilk là DN đầu tiên khởi xướng phong trào chăn nuôi bò sữa trong dân tại Việt Nam; triển khai thu mua sữa tươi nguyên liệu từ các hộ chăn nuôi...

Vinamilk nhìn nhận, đảm bảo đầu ra sản phẩm sữa tươi nguyên liệu cho bà con nông dân là yếu tố quan trọng hàng đầu. Hiện nay, Vinamilk đã và đang hỗ trợ thu mua sữa cho hộ nông dân/trang trại liên kết chăn nuôi bò sữa với giá cả để nông dân có lợi.

Với mô hình liên kết với hộ chăn nuôi mở rộng vùng chăn nuôi, đồng thời tự mình hình thành các trang trại chăn nuôi bò sữa từ Bắc vào Nam (hiện Vinamilk có 9 trang trại trên cả nước), Vinamilk đã nâng tổng đàn bò quản lý từ 3.000 con vào năm 1991 lên tới hơn 120.000 con năm 2015; hiện sản lượng sữa đạt 200 triệu lít/năm; lắp đặt 91 trạm thu mua đảm bảo nhiệt độ lạnh bảo quản sữa nguyên liệu trên khắp cả nước. Chỉ tính riêng từ năm 2011 - 2015, Vinamilk đã thu mua của gần 8.000 hộ chăn nuôi với hơn 860 triệu lít sữa nguyên liệu, tổng giá trị thanh toán gần 10.500 tỷ đồng.

Với những giải pháp trên, Vinamilk đã chủ động được nguồn nguyên liệu sữa cho sản xuất, quyền lợi người chăn nuôi bò sữa cũng được đảm bảo. Khi Vinamilk cổ phần hóa, nông dân được mua cổ phần ưu đãi với giá chỉ bằng 70% mệnh giá, khi nông dân không có tiền mua, Vinamilk đã bảo lãnh cho vay vốn để mua.

Phong trào này ngày càng phát triển bền vững bởi tính nhân văn thể hiện xuyên suốt trong nhiều năm gắn bó với cộng đồng với nông dân và nông thôn. Riêng trong năm 2015, Vinamilk ước tính thu mua từ các trang trại của Vinamilk và từ gần 8.000 hộ chăn nuôi bò sữa trên cả nước với tổng số lượng khoảng 215.000 tấn sữa bò tươi nguyên liệu với tổng giá trị khoảng 3.000 tỷ đồng.

Đề cao vai trò của kỹ thuật công nghệ

Trong quá trình phát triển của mình, Vinamilk luôn hướng đến việc đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ để nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động. Trong đó, Vinamilk luôn xác định các mũi nhọn về: Đẩy mạnh khoa học công nghệ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất nhằm tăng chủng loại và tăng chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, lựa chọn công nghệ thích hợp đối với các sản phẩm mới; Nâng cao trình độ cạnh tranh đối với các sản phẩm cùng loại trên thị trường...

Trong 5 năm qua, Vinamilk đã đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có để xây dựng nhiều nhà máy có trình độ tự động hóa cao ngang tầm khu vực và thế giới. Hiện nay, Vinamilk có 13 nhà máy trên cả nước. Đây là mấu chốt nâng cao năng suất lao động và hiệu quả của ngành sữa Việt Nam. Trong giai đoạn 2011-2015, năng suất lao động tại DN tăng bình quân 10,19%/năm; giá trị gia tăng đạt tốc độ 14,5%/năm...

Vinamilk cũng đầu tư 22,8% cổ phần tại Nhà máy Miraka (New Zealand), đầu tư 70% cổ phần vào Nhà máy Driftwood (Mỹ), nắm giữ 51% cổ phần đầu tư Nhà máy Angkor Milk (Campuchia), mở công ty con tại Ba Lan làm cửa ngõ giao thương các hoạt động thương mại với châu Âu… Sản phẩm của Vinamilk hiện cũng có mặt ở hơn 40 nước trên thế giới.

Sự phát triển ấn tượng trong những năm vừa qua đã mang đến cho tập thể Vinamilk những danh hiệu và phần thưởng cao quý do Đảng, Nhà nước trao tặng: Danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2000; Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2005, hạng Nhì năm 2010; và nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng và Nhà nước.

Với mục tiêu phát triển bền vững và vươn ra tầm quốc tế, Vinamilk đặt chiến lược phát triển dài hạn để trở thành một trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới với doanh số 3 tỷ USD vào những năm tới, đưa thương hiệu sữa quốc gia Việt Nam – Vinamilk - vào bản đồ ngành sữa thế giới; phát triển mạnh mẽ phục vụ người tiêu dùng Việt Nam với những sản phẩm giá cả hợp lý, chất lượng quốc tế; đồng hành với nông dân Việt Nam.

Từ năm 1992 đến nay, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk đã vinh dự được Đảng, Nhà nước và các tổ chức trong và ngoài nước trao tặng các danh hiệu cao quý: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (2005); Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì (2006, 2001); 2 lần được Tạp chí Quản trị DN châu Á bình chọn 3 trong 51 nhà lãnh đạo xuất sắc, CEO xuất sắc châu Á trong lĩnh vực quan hệ với nhà đầu tư; 4 lần liên tiếp được vinh danh nữ doanh nhân quyền lực châu Á của Forbes; Giải thưởng “Kinh tế và đổi mới kinh doanh 2015” do Tập đoàn Nikkei Asia Nhật Bản tôn vinh; Giải thưởng của Chính phủ New Zealand trao tặng vì “Những đóng góp tích cực cho các hoạt động hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam-New Zealand” (tháng 11/2015).

Trường Sơn (Thời báo Ngân hàng)

 

 

Ý kiến bạn đọc (0)