Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

Tự ý nghỉ việc có được trả sổ bảo hiểm xã hội?

Thứ bẩy, 20-06-2020 | 17:30:00 PM GMT+7 Bản in
Bạn đọc có email dothuyxxx@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi làm việc cho một công ty được gần một năm, nhưng do có việc gia đình nên tôi đã xin nghỉ và nghỉ ngay khi chưa được sự đồng ý của ban giám đốc. Từ khi nghỉ đến nay (đã hơn 3 tháng), tôi chưa được nhận sổ bảo hiểm xã hội. Tôi phải làm gì để được nhận lại sổ bảo hiểm xã hội?

Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động trả lời:

Theo quy định của pháp luật hiện hành, trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật, thì có trách nhiệm bồi thường cho người sử dụng lao động 1/2 tháng lương theo hợp đồng lao động và số tiền tương đương với tiền lương của số ngày không báo trước (tuỳ loại hợp đồng lao động).

Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 quy định: Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Bạn nên liên hệ với công ty để thỏa thuận việc bồi thường do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật và nhận sổ bảo hiểm xã hội. Nếu không được trả sổ bảo hiểm xã hội, bạn có thể làm đơn đề nghị Phòng LĐTBXH nơi công ty đóng trụ sở cử hòa giải viên hòa giải hoặc khởi kiện công ty ra tòa án để tòa tuyên buộc công ty phải trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.

 
Theo NAM DƯƠNG(Báo Lao động)
Ý kiến bạn đọc (0)