Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020
Trả lời:
Theo quy định của Bộ luật Lao động 2012 (BLLĐ) và Luật Bảo hiểm xã hội 2014 (BHXH) thì người lao động không thể tự mình đến cơ quan BHXH để làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm được. Cụ thể:
Ảnh minh họa
Khoản 3 Điều 47 BLLĐ quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm “hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động” khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Khoản 5 Điều 21 Luật BHXH quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm “Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.
Căn cứ vào các quy định trên, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm thuộc về người sử dụng lao động. Người lao động không thể tự mình đi chốt sổ được.
Trong trường hợp này, chị phải liên hệ với Phòng LĐ&TBXH nơi chị làm việc hoặc Thanh tra Sở LĐ&TBXH để được can thiệp thực hiện lập hồ sơ đề nghị chốt sổ BHXH nộp cơ quan BHXH để được xem xét, giải quyết.