Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

Tổng Công ty May 10 đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Thứ hai, 11-01-2016 | 14:47:00 PM GMT+7 Bản in
Sáng 9/1, tại Hà Nội, Tổng Công ty May 10 long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm thành lập (8/1/1946-8/1/2016) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất lần thứ 2. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và trao phần thưởng cao quý cho Tổng Công ty.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho tập thể May 10. (Ảnh: Hiền Hòa)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi lẵng hoa chúc mừng.

Diễn văn kỷ niệm do đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc May 10 trình bày đã ôn lại chặng đường 70 năm của May 10. Năm 1946, tại chiến khu Việt Bắc, ba xưởng may quân nhu AK1, BK1 và CK1 đã sáp nhập thành xưởng may Hoàng Văn Thụ. Sau đó ít lâu lại được đổi tên thành Xưởng May 1 mang bí số X1. Đến năm 1952, xưởng X1 ở Việt Bắc được đổi thành xướng May 10 với bí số là XI0. Đây là tiền thân của Tổng Công ty May 10 ngày nay.

Năm 1956, xưởng May 10 chuyển về Hà Nội, hợp nhất với xưởng may X40 và thợ may quân khu Liên khu V tập kết ra Bắc và lấy tên chung là Xưởng May 10. Thời điểm đó, May 10 có 3 phân xưởng sản xuất, mái lá đơn sơ, máy móc thiết bị lạc hậu.

Từ ngày đầu thành lập đến năm 1975, May 10 chủ yếu sản xuất quân trang theo kế hoạch của Cục quân nhu - Bộ Quốc phòng. Từ năm 1976, May 10 bắt đầu sản xuất sơ mi và áo bông xuất khẩu theo Nghị định thư và các hợp đồng do Chính phủ Việt Nam ký kết với các nước XHCN Đông Âu và Liên Xô.

Năm 1991, sau khi Liên Xô và các nước XHCN Đông Âu tan rã, May 10 đã mạnh dạn chuyển sang thị trường các nước như: CHLB Đức, Hà Lan, Nhật Bản với các sản phẩm sơ mi, jacket...

Đến nay, May 10 đã có 18 nhà máy sản xuất ở 07 tỉnh, thành: Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Bình với trên 11.000 cán bộ, công nhân viên. Nhà xưởng khang trang, máy móc thiết bị hiện đại, công nghệ sản xuất tiên tiến.

Đặc biệt từ đầu năm 2004, May 10 đã đầu tư và đưa vào sản xuất Xí nghiệp Veston hiện đại đầu tiên. Đây là sản phẩm cao cấp nhất trong các sản phẩm may mặc. Sau vài năm sản phẩm Veston May 10 đã có mặt ở các thị trường khó tính nhất như: Nhật, châu Âu và Mỹ. Đến nay, có 3 Xí nghiệp sản xuất Veston với sản lượng xấp xỉ 1 triệu bộ/năm.

Hiện tại, các loại sản phẩm May 10 đã có mặt ở 40 nước trên thế giới.

Song song với việc phát triển thị trường xuất khẩu, từ cuối năm 1992, May 10 bắt đầu tập trung phát triển kinh doanh thị trường nội địa. Dòng sản phẩm đầu tiên tiếp cận thị trường trong nước là sơ mi nam. Đây cũng chính là dòng sản phẩm chủ lực định vị thương hiệu May 10 trên thị trường nội địa. Nhờ đó mà các dòng sản phẩm khác đã dần dần phát triển và có uy tín như veston cao cấp, quần âu nam, jacket các loại; quần áo, váy dành cho phái đẹp.

Hệ thống phân phối hàng nội địa ngày càng phát triển mạnh mẽ. Hiện tại, May 10 có gần 200 cửa hàng, đại lý ở tất cả các vùng, miền trong cả nước.

Từ cuối năm 2008, May 10 thành lập cửa hàng may đo veston nhằm phục vụ cho các khách hàng khó tính, có nhiều yêu cầu riêng và phục vụ việc may đo đồng phục cho các tổ chức và doanh nghiệp.

Đặc biệt từ năm 2010, May 10 đã cho ra đời dòng thời trang cao cấp mang nhãn hiệu GrusZ phục vụ nhu cầu của giới trẻ và các doanh nhân thành đạt; hầu hết các Đại sứ Việt Nam ở nước ngoài và nhiều chính khách đã rất tự tin khi sử dụng dòng sản phẩm này.

Không chỉ thành công trong sản xuất kinh doanh hàng may mặc; từ năm 2010, May 10 đã đầu tư mở rộng ở các lĩnh vực mới: khách sạn, nhà hàng tại Hà Nội và hệ thống siêu thị ở các địa phương có nhà máy sản xuất của May 10.

Từ khi May 10 chuyển đổi thành doanh nghiệp cổ phần đến nay, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh liên tục tăng, vị thế thương hiệu đã được khẳng định trên thị trường trong nước và quốc tế. Năm 2015, doanh thu đạt 2.961,46 tỷ đồng; Nộp ngân sách đạt 50,87 tỷ đồng; Thu nhập bình quân đầu người đạt 6,5 triệu đồng/người/tháng. May 10 là một trong ít các đơn vị có hệ thống các công trình phúc lợi: Y tế, Trường Mầm non, Trường Cao đẳng nghề bên cạnh doanh nghiệp, tạo điều kiện phục vụ tốt nhất cho người lao động.

Mục tiêu đến năm 2020 tầm nhìn 2030, May 10 sẽ trở thành tập đoàn đa lĩnh vực, với chiến lược phát triển sản xuất gắn với dịch vụ thương mại; Phát triển đầu tư mở rộng, đưa tổng tài sản tăng gấp 2 lần so với hiện nay; Thương hiệu GrusZ của May 10 sẽ phát triển mạnh trên thị trường thế giới, đi đôi với việc phát triển thị trường nội địa.

Với những thành tích đã đạt được, May 10 vinh dự được Bác Hồ về thăm năm 1959; Năm 1960 được Bác Hồ tặng thưởng Lá cờ thêu dòng chữ vàng “Đơn vị thi đua tiên tiến”; May 10 vinh dự 2 lần được may áo cho Bác Hồ.

Đồng thời May 10 cũng đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Hồ Chí Minh, 02 danh hiệu Anh hùng cho tập thể, 03 danh hiệu Anh hùng cho cá nhân và 01 danh hiệu Anh hùng cho tập thể tổ may 3 - PX 2 và 55 Huân chương các loại khác cho các cá nhân và tập thể trực thuộc May 10.

Các đại biểu chúc mừng thành tích của May 10 trong 70 năm qua. (Ảnh: Hiền Hòa)

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Tổng công ty May 10; Huân chương Lao động hạng Nhất cho tổ chức Công đoàn Tổng công ty May 10; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tổ chức Đoàn thanh niên Tổng công ty.

 Cá nhân đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc May 10 vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì; nhiều cá nhân xuất sắc khác cũng được tuyên dương, khen thưởng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng May 10 trở thành doanh nghiệp có công nghệ hiện đại và bề dày lịch sử bậc nhất ở Việt Nam, thương hiệu May 10 ngày càng khẳng định uy tín trong nước và quốc tế, biểu dương tinh thần đoàn kết, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, thách thức của tập thể May 10, đóng góp tích cực cho xuất khẩu và tạo nhiều việc làm.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định, May 10 là điểm sáng gương mẫu đi đầu trong thực hiện trách nhiệm xã hội, đóng góp to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc XHCN. Trong giai đoạn hội nhập kinh tế, mở ra nhiều cơ hội lớn về đầu tư, thị trường, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm sản xuất dệt may của thế giới, và kim ngạch xuất khẩu năm 2020 có thể đạt trên 50 tỷ USD, gấp hai lần năm 2015, Ngành Dệt may Việt Nam nói chung và May 10 nói riêng cần nâng cao năng lực cạnh tranh, cung cấp dịch vụ trọn gói với giá thành hợp lý, chất lượng cao để tiếp tục đứng vững và phát triển ổn định.

Để làm được điều đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu May 10 cần phát triển nguồn nhân lực, đầu tư công nghệ, tái cơ cấu, tập trung sản phẩm có giá trị gia tăng cao, phát  triển thương hiệu, tích cực bồi đắp văn hóa doanh nghiệp, có trách nhiệm xã hội, quan tâm tốt tới người lao động, lan tỏa phong cách đẹp của May 10, góp phần giữ gìn phát huy văn hóa dân tộc trong hội nhập quốc tế./.

Hiền Hòa (báo điện tử ĐCSVN)

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc (0)