Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

Quy định về xử lý trụ sở làm việc không còn sử dụng

Thứ ba, 12-04-2016 | 16:16:00 PM GMT+7 Bản in
(Chinhphu.vn) – Trường hợp trụ sở cơ quan Nhà nước (cấp tỉnh) được Nhà nước đầu tư trụ sở mới và không còn nhu cầu sử dụng trụ sở cũ thì cơ quan có tài sản phải báo cáo Sở Tài chính tỉnh đề xuất Phương án sắp xếp lại việc quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (trụ sở cũ) theo quy định.
Cơ quan của ông Nguyễn Quang Minh được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xây dựng trụ sở làm việc. Nay, cơ quan không có nhu cầu sử dụng nên đã làm thủ tục gửi Sở Tài chính trình UBND tỉnh ra quyết định bán tài sản Nhà nước và UBND tỉnh đã ra quyết định bán tài sản này. Vậy cơ quan của ông có cần trình Sở Tài nguyên và Môi trường để trình UBND tỉnh ra quyết định thu hồi đất không?

Về vấn đề này, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

Trường hợp trụ sở cơ quan Nhà nước (cấp tỉnh) được Nhà nước đầu tư trụ sở mới và không còn nhu cầu sử dụng trụ sở cũ thì cơ quan có tài sản phải báo cáo Sở Tài chính tỉnh đề xuất Phương án sắp xếp lại việc quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (trụ sở cũ) theo quy định tại Khoản 3, Điều 18 Nghị định số 52/2009/NĐ-CP ngày 3/6/2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước.

Theo đó, phương án bán, trình tự thực hiện, phương thức và thẩm quyền xử lý được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/1/2007, Quyết định số 140/2008/QĐ-TTg ngày 21/10/2008 và Quyết định số 71/2014/QĐ-TTg ngày 17/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước.

Nếu UBND tỉnh ban hành quyết định bán trụ sở cũ (bao gồm tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất) thì cơ quan có trụ sở thực hiện bán đấu giá tài sản Nhà nước và được quản lý, sử dụng số tiền thu được theo quy định tại Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg.

Trong trường hợp này, cơ quan Nhà nước có trụ sở cũ không phải trình Sở Tài nguyên và Môi trường để trình UBND tỉnh ra quyết định thu hồi đất.

Phải có quyết định thu hồi đất khi cơ quan chủ quản trả lại trụ sở

Trường hợp trụ sở cũ cơ quan Nhà nước (cấp tỉnh) chuyển đi nơi khác, giảm hoặc không còn nhu cầu sử dụng đất (trụ sở), phương án xử lý cơ quan chủ quản tự nguyện trả lại đất (trụ sở) cho Nhà nước. Việc xử lý (trình tự, thủ tục, thẩm quyền…) thực hiện theo quy định tại pháp luật đất đai.

Theo đó, cơ quan gửi thông báo hoặc gửi văn bản trả lại đất gắn với trụ sở và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đến cơ quan Tài nguyên và Môi trường cùng cấp (cấp tỉnh).

Cơ quan Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm trình UBND cùng cấp (cấp tỉnh) quyết định thu hồi đất theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 16 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 65 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

Theo Chinhphu.vn

Ý kiến bạn đọc (0)