Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

Không được trả sổ bảo hiểm xã hội, phải làm sao?

Thứ hai, 15-06-2020 | 15:09:00 PM GMT+7 Bản in
Bạn đọc có email sonboxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi có làm thu ngân tại một siêu thị tại TPHCM được 5 tháng, có đóng bảo hiểm xã hội đủ 5 tháng đó và nghỉ ngang. Nhiều lần tôi có hỏi siêu thị khi nào được nhận sổ bảo hiểm xã hội nhưng, không nhận được câu trả lời cụ thể. Tôi phải làm gì để được nhận lại sổ bảo hiểm xã hội?

Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động trả lời:

Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 quy định: Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

 Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Do bạn nghỉ ngang nên bạn có trách nhiệm bồi thường cho siêu thị ½ tháng lương theo hợp đồng lao động và số tiền tương đương với tiền lương của số ngày không báo trước (tuỳ loại hợp đồng lao động).

Nếu không được trả sổ bảo hiểm xã hội, bạn có thể làm đơn đề nghị Phòng LĐTBXH nơi siêu thị đóng trụ sở cử hòa giải viên hòa giải hoặc khởi kiện siêu thị ra tòa án để tòa tuyên buộc siêu thị phải trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, nếu người lao động có hợp đồng lao động  từ đủ 1 tháng trở lên thì người sử dụng lao động phải tham gia BHXH cho người lao động. Bạn cần liên hệ với cơ quan người sử dụng lao động nơi đóng trụ sở doanh nghiệp để làm thủ tục tham gia BHXH cho người lao động.

 
Theo NAM DƯƠNG(Báo Lao động)
Ý kiến bạn đọc (0)