Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020
Tên kiến nghị: Hướng dẫn về thương mại điện tử áp dụng đối với mặt hàng đồ uống có cồn. Đề nghị điều chỉnh, cập nhật các quy định về TMĐT, cụ thể là điều 3 của Thông tư 47/2014/TT-BTC ngày 5/12/2014 về quản lý các website TMĐT. Trong thời gian chờ đợi các nghị định, thông tư được sửa đổi, đề nghị Bộ Công thương có văn bản hướng dẫn tạm thời để triển khai các hoạt động TMĐT theo quy định của Luật PCTHRB và thủ tục đăng ký trang TMĐT để có thể tiến hành hoạt động bán hàng trực tuyến, giảm thiểu tác động từ dịch Covid-19.
Tình trạng: Đã phản hồi
Đơn vị kiến nghị: Hiệp Hội các DN rượu châu Á –TBD (APISWA)
Công văn: 0728/ PTM - KHTH, Ngày: 26/05/2020
Nội dung kiến nghị:
Điều 16 Luật Phòng chống tác hại rượu bia (PCTHRB) cho phép các DN đáp ứng đầy đủ điều kiện được bán rượu, bia trên internet. Tuy nhiên, thực tế các DN đáp ứng đủ đk theo Luật PCTHRB không đăng ký được trang thương mại điện tử để bán SP do các quy định về TMĐT ban hành trước Luật PCTHRB, chưa được cập nhật để nhất quán với Luật PCTHRB.
Đơn vị phản hồi: Bộ Công thương
Công văn: 504/TMĐT - CS; 6707/BCT-KH, Ngày: 18/06/2020
Nội dung trả lời:
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 và 3 Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015:
"2. Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật cổ quy định khác nhau về cùng một vẩn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn.
3 Trong truờng hợp các văn bản quy phạm pháp luật do cùng một cơ quan ban hành có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của văn bản quy phạm pháp luật ban hành sau.
Như vậy, hoạt động kinh doanh rượu, bia trên Internet sẽ thực hiện theo quy định của Luật Phòng chống tác hại rượu bia và Nghị định số 24/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2020 của Chính phủ về hướng dẫn Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Các quy định xử phạt tại điểm a khoản 3 Điều 45 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 124/2015/NĐ-CP ngày 19/11/2015 của Chính phủ), cũng như quy định tại điểm c khoản 1 Điều 3 Thông tư số 47/2014/TT-BCT ngày 05 tháng 12 năm 2014 của Bộ Công Thương quy định về quản lý website thương mại điện tử sẽ không được áp dụng.
Bộ Công Thương đã hướng dẫn đối vớỉ doanh nghiệp qua việc phản hồi bằng Công văn, trả lời qua điện thoại và có thông tin cụ thể theo đường link của Bộ
Tại Cổng thông tin của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương ngày 20/3/2020:
http://idea.gov.vn/default. aspx?page—news&do =detaill&ccategory_id=aa2e4ac b-f21f-4efũ-bf70^528ea01b711&ld-62e5fb70-7e75-439d-9d32- 29e9306d6e88&fbclỉd-IwAR0_JDkeNAaUi3atopkhCpq2uO5RXy0sjY3EhPtyNbYd8 QZWfhCxQTXNp04
Theo đó, Bộ Công Thương làm rõ việc thương nhân, tổ chức, cá nhân bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử phải đáp ứng các quy định tại Điều 6 Nghị định số 24/2020/NĐ-CP (về các biện pháp ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua rượu bia trong hoạt động bán rượu bia theo hình thức TMĐT) khi thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký website/ứng dụng TMĐT./.
khoản 1 Điều 3 Thông tư sỗ 47/2014/TT-BCTngày 05 tháng 12 năm 2014 của Bộ Công thương quy định về quản lý website thương mại điện tử sẽ không được áp dụng.
Bộ Công Thương đã hương dẫn đối với doanh, nghiệp qua việc phản hồi bằng Công văn, trả lời qua điện thoại và có thông tin cụ thể theo đường link của Bộ:
Tại Cổng thông tin của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương ngày 20/3/2020:
http://idea.gov.vn/default. aspx?page=news&do —detail&category_id=aa2e4ac b-f21f-4ef0-bp0-9528ea01b71 I&ỉd-62e5fb70-7e75-439d-9d32- 29 e9306d6e88&fbclỉd=IwÂR0_JDkeNAaUi3atopkhCpq2uO5RXy0sj Y3EhPtyNb Yd8 QZWfhCxQTXNp04
Theo đó, Bộ Cổng Thương làm rõ việc thương nhân, tổ chức, cá nhân bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử phải đáp ứng các quy định tại Điều 6 Nghị định số 24/2020/NĐ-CP (về các biện pháp ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua rượu bia trong hoạt động bán rượu bia theo hình thức TMĐT) khi thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký website/ứng dụng TMĐT./.
1. về giới hạn địa lý khi kinh doanh rượu theo hình thức TMĐT
- Điều 16 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định về điều kiện bán rượu, bia theo hình thức TMĐT như sau:
“1. Đáp ứng quy định tại khoản 4, khoản 5 Điều 15 và Điều 18 của Luật này.
2. Đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật về thương mại điện tử.
3. Thực hiện biện pháp theo quy định của Chỉnh phủ để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua rượu, bia.
4. Áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. ”
- Khoản 4, Khoản 5 Điều 15 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định như sau:
“4. Điều kiện cấp phép mua bán rượu có độ cồn từ 5,5 độ trở lên bao gồm:
a) Đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật;
b) Đáp ứng điều kiện theo từng loại hình mua bán rượu
5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này và quy định việc quản lý kinh doanh rượu có độ cồn dưới 5,5 độ.”
- Điều 18 Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia quy định như sau:
“Rượu, bia được kinh doanh, lưu hành tại Việt Nam phải bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng sản phẩm, hàng hóa và an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật. ”
Điểm b khoản 1 Điều 18 Nghị định số 105/2017/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ (về kinh doanh rượu), được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 17/2020/NĐ-CP ngày 05 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh đoanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương) quy định quyền và nghĩa vụ của thương nhân phân phối, bán buôn, bán lẻ rượu, thương nhân bán rượu tiêu dùng tại chỗ:
“b) Niêm yết bản sao hợp lệ giấy phép đã được cơ quan có thầm quyền cấp tại các địa điểm bán rượu của thương nhân và chỉ được mua, bán rượu theo nội dung ghi trong giấy phép đã được cấp, trừ trường hợp đối với thương nhân bán rượu tiêu dùng tại chỗ. ”
Tại Giấy phép phân phối, bán buôn, bán lẻ rượu có nội dung tinh, thành phố, địa điểm mà thương nhân được phép tổ chức hệ thống phân phối, bán buôn, địa điểm được phép bán lẻ, bán rượu tiêu dùng tại chỗ.
Như vậy, theo các quy định trên, thương nhân kinh doanh rượu theo hình thức thương mại điện từ phải tuân thủ theo quy định tại Luật phòng, chống tác hại rượu bia, Nghị định số 52/2013/NĐ- CP Nghị định số 105/2017/NĐ-CP và Nghị định số 17/2020/NĐ-CP. Theo đó, thương nhân kinh doanh rượu theo giấy phép đã được cấp, trong giây phép có nội dung tỉnh, thành phố, địa điểm mà thương nhân được phép tổ chức hệ thống phân phối, bán buôn, địa điểm được phép bán lẻ, bán rượu tiêu dùng tại chỗ.
2 về việc làm rõ đối tượng thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh rượu qua hình thức sàn giao dịch TMĐT
Theo quy định tại Nghị định số 52, chủ thể thực hiện đăng ký sàn giao dịch TMĐT với Bộ Công Thương là chủ sở hữu website. Do đó, thương nhân, tổ chức chỉ thuê gian hàng trên sàn giao dịch TMĐT để kinh doanh rượu thì không phải thực hiện thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương. Tuy nhiên, đối tượng này có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật cho chủ sàn giao dịch TMĐT, trong trường hợp này là thông tin và bằng chứng về giấy phép kinh doanh rượu.
Trường hợp sàn giao dịch TMĐT có cho phép thương nhân, tổ chức khác bán rượu trên website của mình, thì đối tựợng thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh rượu là người bán trực tiếp không phải là chủ sở hữu website. Thương nhân, tổ chức quản lý sàn giao dịch TMĐT chỉ thực hiện thủ đăng ký cung cấp dịch vụ TMĐT với Bộ Công Thương, có nghĩa vụ giám sát để đảm bảo thương nhân, tổ chức kinh doanh rượu trên sàn có giấy phép và thực hiện theo đúng giấy phép, đồng thời có nghĩa vụ triển khai các quy định tại Điều 6 và khoản 4 Điều 5 Nghị định số 24/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng chông tác hại của rượu bia, cụ thể liên quan đến các vấn đề : (i)về thực hiện biện pháp ngăn ngừa người chưa đù 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua rượu, bia trong hoạt động bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử, và (ii) về việc phải có hệ thống công nghệ chặn lọc, phần mềm kiếm soát tuổi của người truy cập để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin về rượu, bia.về việc thay đổi nội dung đăng ký website TMĐT, khi bổ sung mặt hàng rượu
về bản chất, thương mại điện tử chỉ là một phương thức để tiến hành hoạt động kinh doanh. Thương nhân khi kinh doanh rượu trên môi trường điện tử ngoài việc tuân thủ các quy định pháp luật về TMĐT thỉ cần tuân thủ pháp luật chuyên ngành về rượu, cụ thể là Nghị định số 105/2017/NĐ-CP Nghị định số 105/2017/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ quy định về kinh doanh rượu (được sửa đổi, bồ sung bởi Nghị định số 17/2020/NĐ-CP ngày 05 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương).
Theo đó, nội dung quy định tại Chương II Nghị định số 105/2017/NĐ-CP cụ thể tại Điều 11, Điều 12, Điều 13 về việc “Có văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc của thương nhân sản xuất rượu, thương nhân phân phối rượu hoặc thương nhân bán buôn rượu ” là một trong những điều kiện để kinh doanh rượu.
Liên quan đến cơ chế giải quyết khiếu nại, tố cáo trên môi trường điện tử, hiện nay Bộ Công Thương đang vận hành cổng thông tin Quản lý hoạt động TMĐT tại địa chỉ www.online.gov.vn. Đây là địa chỉ tiếp nhận các thông tin khiếu nại của người tiêu dùng, cũng như tiếp nhập các thông tin về việc hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường mạng. Bộ Công Thương cũng vận hành kênh hotline tiếp nhận yêu cầu tư vấn và khiếu nại chung về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng qua thông qua Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng tại tổng đài 18006838; ngoài ra còn cỏ đầu mối tiếp nhận thông tin tố giác từ người dân và doanh nghiệp về các hành vi như kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng vi phạm pháp luật về chất lượng... thông qua tồng đài 1900.888.655 của Tổng cục Quản lý thị trường. Bên cạnh các cơ phế tiếp nhận tranh chấp, khiếu nại, tố giác hành vi vi phạm, ngày 28 tháng 2 năm 2020, Tồng pục trưởng Tổng cục quản lý thị trường đã ban hành Quyết định số 368/QĐ- TCQLTT về vịêc thành lập Tổ công tác về thương mại điện tử. Đây là hành động quyết liệt của Bộ Công Thương,- với mong muốn tạo ra bước đột phá mới trong cuộc đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả', hàng cấm, hàng không rõ. nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử.