Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

Giới chơi siêu xe mừng rỡ khi Ferrari tăng trưởng chậm

Thứ bẩy, 06-02-2016 | 23:35:00 PM GMT+7 Bản in
(TBTCO) - Báo cáo kết quả kinh doanh quý tài khóa IV năm 2015 của hãng xe hơi thể thao danh tiếng Ferrari đã làm rầu lòng các cổ đông, nhưng lại là tin tốt lành cho những ai đang sở hữu những chiếc siêu xe đình đám này.
ferrari
Kết quả kinh doanh không tốt như kỳ vọng của Ferrari làm người hâm mộ hãng siêu xe này mừng thầm. Ảnh: livetradingnews.com

Đại diện hãng vừa công bố 7.664 chiếc xe được bán đến tay người sử dụng trong năm vừa qua. Họ cũng dự kiến con số này cho năm 2016 là khoảng 7.900 chiếc. Điều này tương đương với kết quả tăng trưởng 6% trong năm ngoái, và ước tính chỉ dưới 3% cho 2016.

Sau khi tin tức này được loan báo, các nhà đầu tư đã đón nhận với tâm trạng kém vui. Giá cổ phiếu Ferrari tại Hoa Kỳ mất xấp xỉ tới 13% chỉ trong phiên giao dịch buổi chiều ngày 3/2. Trong khi dự báo về sản lượng siêu xe tiếp tục bị hạn chế khiến cho các cổ đông của hãng rất thất vọng, thì trái lại, những ai đang sở hữu những chiếc Ferrari đều tỏ ra vui mừng. Kể từ khi lên nắm quyền thay cựu Chủ tịch Luca di Montezemolo, ông Sergio Marchionne có vẻ đang muốn biến Ferrari thành một công ty bán hàng xa xỉ, đẩy mạnh sản xuất để gây lợi nhuận hơn là giữ vững sự uy tín của thương hiệu độc tôn này.

Sau khi tách hoàn toàn khỏi hãng mẹ Fiat Chrysler, đồng thời tiến hành IPO niêm yết trên sàn chứng khoán New York và Milan vào cuối 2015, Chủ tịch Marchionne có lần tuyên bố hãng dự kiến sẽ phá vỡ giới hạn sản xuất 7.000 chiếc mỗi năm, để tăng sản lượng thêm 30% lên thành 9.000 chiếc bắt đầu từ 2019. Tuy vậy, giới mộ điệu siêu xe này cho rằng, sẽ không khác gì một ‘thảm họa’ nếu có quá nhiều chiếc Ferrari được bán ra, vì điều đó có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá trị và niềm tự hào đối với bộ sưu tập của họ.

Mới đây nhất, trong một cuộc họp hội nghị truyền hình, ông Marchionne đã lên tiếng trấn an các khách hàng của hãng siêu xe rằng công ty sẽ luôn kiên trì tuân theo triết lý nổi tiếng của nhà sáng lập vĩ đại Enzo Ferrari: “Sản xuất số ô tô thể thao ít hơn nhu cầu thực tế của thị trường”. Ông cũng nói thêm là, mặc dù dự kiến doanh số bán hàng của năm 2016 này ở mức khá khiêm tốn, nhưng họ thực tế vẫn đang “tồn đọng một số lượng lớn đơn đặt hàng” trên khắp thế giới.Ferrari

Giá cổ phiếu Ferrari chạm đáy kể từ khi chính thức IPO hồi tháng 10 năm ngoái - Ảnh: Bloomberg

Trong 2016, nhà sản xuất xe hơi xa xỉ đến từ Italy này dự báo doanh thu hầu như không thay đổi, ở mức 2,9 tỷ Euro (3,17 tỷ USD). So với cùng kỳ năm trước, con số này chỉ ít hơn chút ít, với 2,85 tỷ Euro. Quý IV vừa qua, doanh thu Ferrari thậm chí giảm nhẹ ở mức 744 triệu Euro (826 triệu USD). Lợi nhuận ròng cũng giảm tương ứng so với quý trước đó, từ 79 triệu Euro xuống còn 55 triệu Euro (61 triệu USD).

Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất hành tinh, được cho là một phần nguyên nhân của doanh số bán hàng sụt giảm nói trên. Số siêu xe bán ra tại Trung Quốc – vốn chiếm một tỷ trọng lớn trong doanh thu của hãng những năm gần đây – đã giảm tới 22% trong cả năm 2015. Bên cạnh đó, thị trường Hoa Kỳ cũng “yếu” đi trong quý IV, với sản lượng xe hơi giảm 9% trong vòng 3 tháng cuối năm qua.

Ferrari cũng gặp phải vấn đề về doanh số đối với một số mẫu xe của mình. Vài năm gần đây, họ đã có những thành công lớn với những siêu xe sử dụng động cơ hình chữ V mang 8 xi lanh (V8), ví dụ chiếc ô tô thể thao mới nhất 488 GTB, hay 458 Speciale A, và nhất là dòng California T. Tuy nhiên, trên những mẫu sử dụng động cơ V12 mạnh mẽ nhất hành tinh (và cũng đắt tiền hơn V8), sản lượng xe bán ra của hãng đã không được như kỳ vọng.

Đó có thể là vì V8 giúp xe nhẹ hơn, chạy nhanh hơn, tiêu thụ nhiên liệu cũng hiệu quả hơn. Doanh số V8 tăng 17% trong năm qua, trái lại, V12 đã giảm mạnh đến 24% dù có các đại diện nổi tiếng như mẫu F12 Berlinetta, hay chiếc hypercar LaFerrari trị giá 1 triệu Eur sử dụng động cơ hybrid duy nhất của hãng cho đến thời điểm này.

Dù sao đi nữa, những chiếc siêu xe có logo hình chú ngựa sắt tung vó đã và sẽ luôn làm giới mộ điệu ô tô thể thao phải “phát sốt” vì sự khan hiếm và tính độc quyền của mình. Chủ tịch Marchionne đã trấn an những người hâm mộ của hãng siêu xe này rằng, chắc chắn công ty sẽ không sản xuất những mẫu xe thể thao đa dụng SUV để gia tăng doanh số bán hàng. Ông nhận xét trong 1 cuộc họp báo: “Ferrari có lẽ là thương hiệu khó mở rộng nhất hành tinh”, và hãng xe vùng Maranello này sẽ “luôn tránh làm những điều to tát nhưng ngu ngốc”.

Chào mừng đến với Ferrari, thiên đường dành cho những fan mộ điệu siêu xe thể thao, nhưng có thể lại là nơi chôn vùi các nhà đầu tư Phố Wall./.

Ngọc Vũ (Thời báo tài chính Việt nam)

 

 

Ý kiến bạn đọc (0)