Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

Công ty không trả lương vì dịch bệnh, phải làm sao?

Thứ ba, 28-04-2020 | 16:27:00 PM GMT+7 Bản in
Bạn đọc có email phuonghongx@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Công ty tôi lấy lý do dịch bệnh cho người lao động nghỉ việc mà không trả lương. Công ty làm vậy đúng không?

Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động trả lời:

Điều 98 Bộ luật Lao động  2012 quy định trong trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:

1. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đủ tiền lương;

2. Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;

3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch hoạ, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

Do đó, nếu công ty cho bạn nghỉ việc không hưởng lương là không đúng.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, những tranh chấp về tiền lương phải được hòa giải viên tiến hành hòa giải trước khi khởi kiện. Do đó, trước hết bạn cần làm đơn gửi Phòng LĐTBXH cấp huyện nơi công ty đóng trụ sở (thường có hoà giải viên lao động) yêu cầu hoà giải về việc không được trả lương đầy đủ. Nếu sau 5 ngày làm việc kể từ khi gửi đơn mà hòa giải viên không hoà giải hoặc hoà giải không thành thì bạn được quyền khởi kiện cơ sở đó ra TAND cấp huyện nơi cơ sở đóng trụ sở để yêu cầu toà tuyên buộc cơ sở phải trả lương cho bạn đầy đủ.

 
Theo NAM DƯƠNG(Báo Lao động)
Ý kiến bạn đọc (0)