Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

Công ty có được giữ sổ bảo hiểm xã hội của người lao động?

Thứ tư, 30-01-2019 | 22:55:00 PM GMT+7 Bản in
Bạn đọc có email nguyennamx@xx hỏi: Công ty tôi đang làm việc hiện đang giữ sổ bảo hiểm xã hội của tôi. Việc này có vi phạm luật bảo hiểm xã hội không và nếu công ty vi phạm thì phải xử lý như thế nào?

Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động trả lời:

Khoản 2, Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội 2014  quy định về quyền của ng­ười lao động như sau: Đ­ược cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội.

Khoản 5, điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động: Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Như vậy, việc công ty giữ sổ bảo hiểm xã hội của bạn là không đúng quy định của pháp luật. Bạn có thể yêu cầu công ty trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Nếu công ty không trả, bạn có thể khởi kiện công ty để yêu cầu tòa tuyên buộc công ty trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. 

Tư vấn pháp luật

Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 - gọi đường dây nóng: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Hà Nội và 198 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp vào các ngày thứ Ba, thứ Sáu hàng tuần.

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe.

 Theo NAM DƯƠNG(Báo Lao động)

Ý kiến bạn đọc (0)