Công ty của ông Nguyễn Thanh Hùng đang nợ tiền BHXH tháng 1, 2, 3. Tuy nhiên tháng 2 và tháng 3 có người lao động xin nghỉ việc. Ông Hùng hỏi, Công ty ông có thể làm công văn đề nghị đóng đủ BHXH, BHYT, BHTN cho những lao động nghỉ việc này trước để kịp thời chốt sổ BHXH cho họ được không?
BHXH TP Đà Nẵng trả lời vấn đề này như sau:
Theo quy định tại điểm 3.2 khoản 3 Điều 46 Quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam:
Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; sau khi đơn vị đóng, xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.
Về thủ tục xác nhận sổ bao gồm: Sổ BHXH, bản photo chứng từ chuyển tiền xác nhận sổ cho người lao động, danh sách lao động xác nhận sổ tương ứng với số tiền đã chuyển (nếu có).
Theo Chinhphu.vn
http://baochinhphu.vn/Tra-loi-cong-dan/Co-the-dong-BHXH-truoc-cho-lao-dong-nghi-viec-duoc-khong/394976.vgp