Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020
Về vấn đề này, BHXH TP. Hồ Chí Minh trả lời như sau:
Theo Công văn số 2049/BHXH-NVGĐ1 ngày 26/6/2015 của BHXH TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn về việc làm thủ tục cấp thẻ BHYT đúng hạn, để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT, đề nghị các đơn vị sử dụng lao động làm thủ tục gia hạn thẻ chậm nhất 10 ngày trước khi thẻ BHYT hết hạn sử dụng; hoặc thủ tục cấp mới chậm nhất 10 ngày trước khi hợp đồng lao động có hiệu lực.
Trong khi chờ cấp thẻ, nếu người lao động có nhu cầu khám chữa bệnh, cơ quan BHXH sẽ cấp giấy xác nhận để sử dụng tạm thời.
Trường hợp người sử dụng lao động không làm thủ tục theo thời hạn nêu trên nên người lao động không có thẻ để sử dụng thì áp dụng theo quy định tại Mục 3 Điều 49 của Luật BHYT, cơ quan, tổ chức, người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng BHYT mà không đóng hoặc đóng không đầy đủ theo quy định của pháp luật thì phải hoàn trả toàn bộ chi phí cho người lao động trong phạm vi quyền lợi, mức hưởng BHYT mà người lao động đã chi trả trong thời gian chưa có thẻ BHYT.
Cơ quan BHXH chỉ thanh toán các chi phí khám chữa bệnh phát sinh kể từ ngày cấp thẻ BHYT, các chi phí khám chữa bệnh phát sinh trước ngày cấp thẻ không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT.