Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

Bất cập tạm nhập, tái xuất

Thứ sáu, 29-01-2016 | 16:07:00 PM GMT+7 Bản in
Tạm nhập, tái xuất (TNTX) hàng hóa là một hoạt động xuất, nhập khẩu mới được thí điểm trong thời gian qua. Tuy có những mặt tích cực nhất định nhưng lại đang có những vướng mắc về phía cơ quan quản lý của cả Việt Nam và Trung Quốc, gây nhiều khó khăn cho các DN trong thực tế triển khai.

Trong báo cáo mới nhất về tình hình thực hiện thí điểm tạm nhập hàng hóa theo phương thức kinh doanh TNTX, Bộ Công Thương cho biết, việc này đã tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều lao động, tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng tại các tỉnh.

Cụ thể, tại điểm thông quan Co Sa (Lạng Sơn), tính đến 30/11/2015 lượng hàng hóa nhập khẩu, tạm nhập để tái xuất qua đây là 130.000 tấn, trị giá 145 triệu USD, thu về cho ngân sách tỉnh đạt trên 46 tỷ đồng. Trong đó, riêng hàng TNTX từ thời điểm thực hiện thí điểm đạt gần 60.000 tấn, trị giá đạt gần 60 triệu USD, thu ngân sách đạt khoảng 10 tỷ đồng.

Còn tại cửa khẩu Bản Vược (Lào Cai), tính từ tháng 8/2015 đến thời điểm báo cáo 6/11/2015 DN được lựa chọn thực hiện thí điểm tạm nhập 18.056 tấn hợp kim loại, giá trị khoảng 18,4 triệu USD.

Ảnh minh họa

“Tuy nhiên, tại các tỉnh Cao Bằng, Quảng Ninh do thời gian thực hiện thí điểm ngắn, cùng các yếu tố tác động từ phía Trung Quốc nên việc thực hiện thí điểm chưa đạt được nhiều kết quả”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết.

Theo báo cáo của các địa phương, ở một số khu vực cửa khẩu, hoạt động TNTX gặp nhiều khó khăn do phía Trung Quốc đang thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng, nên việc thực hiện chính sách thí điểm qua cửa khẩu đến nay chưa được triển khai thực hiện.

Ví dụ tại cửa khẩu phụ Pò Peo (Cao Bằng), mặc dù đã được bố trí đầy đủ lực lượng chức năng theo quy định hiện hành, đáp ứng đầy đủ nhu cầu công tác quản lý Nhà nước đối với quản lý kiểm tra, giám sát, lưu thông hàng hóa. Nhưng do phía Trung Quốc hiện hạ tầng còn đang đầu tư ngổn ngang, giao thông đi lại khó khăn nên xuất khẩu bằng con đường TNTX hiện vẫn ách tắc.

Tại Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai nêu rõ hạn chế, mặc dù chính quyền địa phương Trung Quốc ủng hộ hoạt động biên mậu, nhưng do chính sách quản lý chung của Trung Quốc nên hoạt động giao nhận hàng hóa đôi khi bị gián đoạn, làm ảnh hưởng lớn tới DN 2 bên. Đặc biệt, phía Trung Quốc chủ yếu giao hàng ngoài giờ hành chính nên gây khó khăn nhất định cho công tác quản lý, giám sát thông quan hàng hóa của các lực lượng chức năng.

“Hoạt động xuất nhập khẩu cũng như tái xuất hàng hóa qua các cửa khẩu phụ trên địa bàn Lào Cai đối với Việt Nam là hợp pháp, nhưng với phía Trung Quốc là bất hợp pháp, họ không có lực lượng Hải quan để làm thủ tục và xác nhận tính hợp pháp của hàng hóa, do đó hàng hóa xuất nhập khẩu qua các địa điểm này đối với Trung Quốc đều bị coi là buôn lậu”, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết.

Tại cửa khẩu phụ Ka Long (Quảng Ninh), mới chỉ có một DN mở một tờ khai TNTX là Công ty TNHH MTV Thương mại và nhân lực quốc tế Hoàng Anh Ka Long, với mặt hàng antimon dạng thỏi (hàng mới 100% do Trung Quốc sản xuất), số lượng 43 tấn, trị giá 107.500 USD. Theo Sở Công Thương Quảng Ninh, việc quy định cứng mỗi tỉnh chỉ được thực hiện thí điểm qua một cửa khẩu chưa thực sự mang lại sự linh hoạt, thuận lợi cho các DN.

“Việc giới hạn mặt hàng và cửa khẩu thực hiện cơ chế thí điểm tại Quyết định số 7948/QĐ-BCT ngày 4/8/2015 của Bộ Công Thương cũng đã làm hạn chế khả năng giao dịch, thực hiện của các DN Việt Nam với đối tác nước ngoài”, báo cáo của Sở Công Thương Quảng Ninh nêu rõ.

Do nhiều vướng mắc trên, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ gia hạn thực hiện tạm nhập hàng hóa theo phương thức kinh doanh TNTX qua điểm thông quan Co Sa (Lạng Sơn), Pò Peo (Cao Bằng), Bản Vược (Lào Cai), Ka Long (Quảng Ninh), thời gian thực hiện thí điểm đến hết 31/12/2016.

Bộ này cũng kiến nghị giao UBND Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Quảng Ninh chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức, điều phối các lực lượng chức năng trên địa bàn quản lý chặt chẽ hàng hóa tạm nhập qua các cửa khẩu phụ, điểm thông quan theo quy định hiện hành.

Hà Nguyễn(Thời báo Ngân hàng)

 

 

Ý kiến bạn đọc (0)