Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

Việt Nam – Pakistan: Kim ngạch thương mại tăng đều qua các năm

Thứ ba, 02-08-2011 | 16:46:00 PM GMT+7 Bản in
Nhìn chung, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Pakistan phát triển khá đều và ổn định. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước tăng đều qua các năm.

Nhìn chung, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Pakistan phát triển khá đều và ổn định. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước tăng đều qua các năm. Đó là đánh giá chung về quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Pakistan tại hội thảo “Cơ hội hợp tác thương mại đầu tư Việt Nam – Pakistan” diễn ra sáng 29/7 tại Hà Nội do VCCI, Cơ quan Phát triển Thương mại Pakistan, Sứ quán Pakistan tại Việt Nam và Bộ Công thương Việt Nam phối hợp tổ chức.

Năm 2011, dự kiến kim ngạch thương mại đạt khoảng 300 triệu USD

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Quang Huy – Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á Bộ Công thương cho biết, trong cơ cấu ngoại thương với Pakistan, Việt Nam luôn ở thế xuất siêu. Kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước tăng từ 80 triệu USD năm 2005 lên 222,7 triệu USD năm 2010. Trong năm 2010, xuất khẩu của Việt Nam sang Pakistan đạt 113,2 triệu USD, nhập khẩu đạt 109,5 triệu USD, tăng nhẹ so với 2009. Dự kiến trao đổi thương mại giữa hai nước năm 2011 sẽ đạt khoảng 300 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu cân bằng ở mức khoảng 150 triệu USD.  

Hội thảo “Cơ hội hợp tác thương mại đầu tư Việt Nam – Pakistan”

Ông Huy cho biết thêm, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Pakistan gồm: Chè, sắt thép, hạt tiêu, sợi, điều, sản phẩm hóa chất, cao su, chất dẻo nguyên liệu, hàng rau quả, hàng hải sản, gốm sứ, sản phẩm mây tre, dầu mỡ động vật, sản phẩm thiết bị và phụ tùng…Đắc biệt Pakistan hiện là đối tác nhập khẩu chè lớn nhất của Việt Nam.

Cơ cấu ngoại thương với Pakistan thời gian gần đây dần có xu hướng cân bằng do Việt Nam nhập khẩu nhiều các mặt hàng nguyên phụ liệu dệt may (bông, vải, sợi), nguyên liệu thức ăn gia súc, tân dược, sắt thép phế liệu.

Đánh giá về quan hệ thương mại giữa hai nước, ông Huy nhấn mạnh: “Nhìn chung, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Pakistan phát triển khá đều và ổn định. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước tăng đều qua các năm. Một số mặt hàng của Việt Nam có kim ngạch và tốc độ tăng trưởng cao tiếp tục duy trì chỗ đứng trên thị trường Pakistan như chè, hạt điều, hạt tiêu, sắt thép, cao su. Một số mặt hàng mới của Việt Nam đã có mặt ở Pakistan như phụ tùng ô tô, mô tô, hải sản, thủ công mỹ nghệ…”

Phó Chủ tịch VCCI cũng tin tưởng, với sự ủng hộ của Chính phủ hai nước, sự hợp tác chặt chẽ giữa các tổ chức, các cơ quan chức năng, các tổ chức xúc tiến thương mại, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Pakistan sẽ tận dụng được những lợi thế, tiềm năng để cùng mở ra những cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh mới, góp phần đưa quan hệ kinh tế thương mại hai nước lên tầm cao mới.

Cơ hội hợp tác đầu tư tại Pakistan

TS Đoàn Duy Khương – Phó Chủ tịch VCCI cho biết, với dân số trên 180 triệu người, Pakistan là quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 2 ở Nam Á. Kinh tế Pakistan bắt đầu có sự phục hồi và phát triển do chính sách cải cách kinh tế, mở cửa, khuyến khích đầu tư trực tiếp của nước ngoài trong những năm gần đây. Đó là những điều kiện thuận lợi khi doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư vào Pakistan.

Ông Zafar Mahmood - Thứ trưởng thương mại Pakistan khẳng định, tiềm năng hợp tác giữa hai nước là rất lớn. Cụ thể: Doanh nghiệp hai bên có thể hợp tác với nhau trong lĩnh vực nông nghiệp (rau quả). Đối với công nghiệp hai bên có thể hợp tác trong lĩnh vực hàng may mặc vải denim, quân trang, vải bạt lều, hàng may mặc da và da thuộc hoàn chỉnh, dược phẩm, chế biến thực phẩm (hải sản)…

Tuy nhiên, để sự hợp tác giữa doanh nghiệp 2 nước được hiệu quả thì “chúng ta cần phải thiết lập cơ chế tại các ngân hàng của hai nước để việc thanh toán tiền tệ giữa hai bên được dễ dàng hơn” – Thứ trưởng Thương mại Pakistan nói. Ông cũng đề nghị hai bên cần mở tuyến giao thông đường biển và hàng không để tiện cho việc đi lại…

 Hồ Hường

 

 

Ý kiến bạn đọc (0)