Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020
Tên kiến nghị: Về tình trạng xe dù, bến cóc ngang nhiên hoạt động, coi thường pháp luật và các cơ quan chức năng trên tuyến Quảng Ninh - Hà Nội.
Tình trạng: Chưa phản hồi
Đơn vị kiến nghị: Công ty CP bến xe Quảng Ninh, Công ty CP bến xe thị trấn Cẩm Phả, Công ty TNHH vận tải tốc hành KumHo - Việt Thanh, Công ty CP Vip nhanh Hoàng Long, Công ty TNHH TM Đức Phúc, Công ty CP xe khách Quảng Ninh, HTX DVVT Hồng Vân, HTX vận tải và dịch vụ hỗ trợ Hồng Hải, HTX DVVT Thanh Sơn, HTX dịch vụ vật tư vận tải Hùng Vương, HTX DVVT Sơn Hà, HTX DVVT Huy Hoàng...)
Công văn: 2099/ PTM - KHTH, Ngày: 16/09/2019
Nội dung kiến nghị:
Đại diện các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định Quảng Ninh - Hà Nội phản ánh tình trạng xe dù, bến cóc ngang nhiên hoạt động, coi thường pháp luật và các cơ quan chức năng. Tình trạng như vậy đã diễn ra nhiều năm, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách nhiều lần kiến nghị với các cơ quan Nhà nước, tuy nhiên tình trạng này đến nay vẫn không hề thuyên giảm mà ngày một gia tăng.
Thống kê trên tuyến Quảng Ninh - Hà Nội hàng ngày có trên 1500 xe vận tải hành khách, nhưng trong đó chỉ có 300 xe được cấp phép hoạt động tuyến vận tải hành khách cố định, còn lại phần lớn là các xe dòng limousine 10 chỗ, 16 chỗ, 19 chỗ và xe giường nằm 41 chỗ mang biển đăng ký Quảng Ninh hoặc Hà Nội hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định dưới hình thức giả danh hợp đồng vận tải.
Các xe hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định nhưng giả danh hợp đồng vận tải nói trên (xe dù) tùy tiện chạy vòng vo đón khách tại nhà tại Quảng Ninh và Hà Nội, vào tất cả thời gian mà không phải tuân theo quy định về khung giờ cho phép, hay các quy định về bến bãi..., trong khi doanh nghiệp vận tải chân chính lại không được cấp phép xe trung chuyển, phải chạy đúng bến, đúng giờ. So với các nhà xe chạy xe dù không phải đóng bất kỳ một khoản chi phí nào cho Nhà nước gây thất thu lớn cho ngân sách, các doanh nghiệp vận tải chân chính luôn thực hiện tốt nghĩa vụ về thuế và đóng đủ các loại tiền dịch vụ bến bãi, luôn chấp hành và tuân thủ các quy định về an toàn giao thông nên đang chịu bất lợi lớn trong kinh doanh. Từ khi phát sinh vấn nạn xe dù, bến cóc, các dòng xe limousine hoạt động rầm rộ đã gây xáo trộn hoàn toàn lĩnh vực vận tải hành khách, các bến xe vắng tanh, xe khách chạy rỗng và tuyến cố định có nguy cơ bị phá vỡ, đặc biệt là tuyến Quảng Ninh - Hà Nội bị ảnh hưởng trầm trọng.
Trước thực trạng trên, đại diện các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách gồm Công ty CP bến xe Quảng Ninh, Công ty CP bến xe thị trấn Cẩm Phả, Công ty TNHH vận tải tốc hành KumHo - Việt Thanh, Công ty CP Vip nhanh Hoàng Long, Công ty TNHH TM Đức Phúc, Công ty CP xe khách Quảng Ninh, HTX dịch vụ vận tải Hồng Vân, HTX vận tải và dịch vụ hỗ trợ Hồng Hải, HTX dịch vụ vận tải Thanh Sơn, HTX dịch vụ vật tư vận tải Hùng Vương, HTX dịch vụ vận tải Sơn Hà, HTX dịch vụ vận tải Huy Hoàng... thay mặt những doanh nghiệp vận tải của Quảng Ninh và Hà Nội chạy trên tuyến Quảng Ninh - Hà Nội, khẩn thiết đề nghị các cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý kịp thời với những vi phạm, đồng thời có giải pháp lâu dài bảo vệ quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp.
Đại diện các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách kiến nghị dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP cần hướng tới siết chặt về quản lý, xử lý nghiêm minh và tăng thêm mức xử phạt các Nhà xe làm ăn chộp giật, để chấm dứt một cách hiệu quả các hình thức kinh doanh vận tải hành khách biến tướng sai trái, chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông và chống thất thu thuế cho Nhà nước, đồng thời tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các doanh nghiệp vận tải, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải chân chính tồn tại và phát triển.
Đơn vị phản hồi: Bộ Giao thông Vận tải; Ủy ban nhân dân TP Hà Nội; Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh
Công văn: , Ngày:
Nội dung trả lời: