Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020
Tên kiến nghị: Về thu phí, phí bảo trì đường bộ
Tình trạng: Chưa phản hồi
Đơn vị kiến nghị: Hiệp hội Vận tải Hàng hóa đường bộ Hải Phòng
Công văn: 1064/ PTM - VP, Ngày: 18/05/2018
Nội dung kiến nghị:
Đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét mức thu phí, phí bảo trì đường bộ cho phù hợp với thu nhập của người dân, doanh nghiệp, bởi phí hiện nay là quá cao. Đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường thu phí tự động để giảm tiêu cực trong thu phí. Do đó, việc thu phí, phí BOT cần phải minh bạch, cần làm rõ việc nhà đầu tư đã đầu tư bao nhiêu tiền ở trên quãng đường đó và phí, thu phí là bao nhiêu, thời gian hoàn vốn và tất vốn là bao nhiêu. Muốn minh bạch, phải cho kiểm toán để tính toán thẩm định. Đối với các dự án BOT thì nên tập trung vào 2 vấn đề cơ bản, đó là năng lực tài chính của nhà đầu tư và sự minh bạch. Nếu dự án nào đảm bảo thì cho phát triển. Các dự án BOT nên cho làm hoàn toàn mới, nâng cấp hoàn toàn mới thì đặt BOT là hợp lý, còn nếu chỉ trải 1 lớp nhựa rồi thu phí như quốc lộ 5A thời gian qua thì chưa hợp lý bởi vì các phương tiện vận tải khi đi đăng kiểm đã phải đóng phí bảo trì đường bộ nay lại phải cõng thêm phí BOT của tuyến đường này. Như vậy , tình trạng phí chồng phí lại đổ lên đầu các doanh nghiệp. Theo quy định đã thu phí bảo trì đường bộ rồi thì phải dỡ bỏ các trạm thu phí tại quốc lộ 5A nhưng ở đây còn tăng phí gấp mấy lần trong khi giá cước vận chuyển vẫn dậm chân tại chỗ. Như vậy, rất ảnh hưởng đến các hoạt động của các doanh nghiệp
Đơn vị phản hồi: Bộ Giao thông Vận tải; Ủy ban nhân dân TP Hải Phòng
Công văn: , Ngày:
Nội dung trả lời: