Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam: Tự tin cất cánh

Thứ năm, 16-07-2015 | 17:57:00 PM GMT+7 Bản in
Ngày 15-7, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức Đại hội thi đua yêu nước, kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất.

Đó là sự ghi nhận những nỗ lực, đánh dấu một mốc phát triển mới trong chặng đường từ một hãng hàng không ít người biết đến trở thành hãng hàng không hiện đại, chuyên nghiệp. Trong suốt chặng đường phát triển của mình, Vietnam Airlines đã khẳng định bản lĩnh của một Hãng hàng không Quốc gia, luôn đứng vững trước khó khăn, hoàn thành mọi nhiệm vụ kinh tế, chính trị được giao, đóng góp vào sự phát triển của ngành hàng không dân dụng Việt Nam.

Những bước bứt phá ngoạn mục

Bước ngoặt lớn nhất đối với Vietnam Airlines là vào tháng 5-1995, khi Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thành lập Tổng Công ty Hàng không Việt Nam trên cơ sở tổ chức sắp xếp lại các doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp ngành hàng không dân dụng, lấy Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam làm nòng cốt. Vào thời điểm đó, không ít người đã bày tỏ lo ngại về sự hoạt động của hãng theo mô hình mới. Thế nhưng, bằng nỗ lực và biện pháp điều hành kiên quyết, linh hoạt, Vietnam Airlines đã chứng minh được hướng đi này là đúng, không chỉ hoàn thành tốt nghĩa vụ của một doanh nghiệp nhà nước mà còn kinh doanh hiệu quả, kể cả trong những thời điểm thị trường hàng không khủng hoảng trầm trọng, nhiều hãng làm ăn thua lỗ. Tổng doanh thu của Vietnam Airlines giai đoạn từ 1995 đến 2015 đạt 622 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng bình quân đạt xấp xỉ 16%. Riêng năm 2015, doanh thu của tổng công ty ước đạt hơn 71 ngàn tỷ đồng, gấp gần 20 lần so với năm 1995, nộp ngân sách năm 2015 dự tính đạt 3.574,64 tỷ đồng, bằng hơn 10 lần so với năm 1995. Nếu như năm 1995, Vietnam Airlines mới chỉ có 25 đường bay quốc tế, 18 đường bay nội địa, 25 may bay thì đến năm 2015, hãng đã dự kiến khai thác 57 đường bay quốc tế đến 29 điểm và 37 đường bay nội địa đến 21 điểm và có 85 máy bay với tỷ lệ sở hữu máy bay lên 60%.

Hãng hàng không Vietnam Airlines đón nhận hàng loạt máy bay thế hệ mới. 

Một trong những mốc son đáng nhớ trong sự phát triển của Vietnam Airlines là tháng 7-2015, khi cùng lúc công bố nâng cấp tổng thể chất lượng dịch vụ mặt đất và trên không theo tiêu chuẩn quốc tế, đạt mức 4 sao, thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới, đồng thời tiếp nhận và khai thác hai dòng máy bay hiện đại thế hệ mới. Là hãng hàng không thứ hai trên thế giới khai thác chiếc A350-900 XWB và là hãng đầu tiên ở châu Á - Thái Bình Dương tiếp nhận cùng lúc hai loại máy bay thế hệ mới Boeing 787-9 và Airbus A350-900, Vietnam Airlines dự kiến sẽ thay toàn bộ đội bay thân rộng gồm 33 chiếc, được chuyển giao từ giữa 2015 đến giữa 2019 để tập trung khai thác trên các đường bay dài. Trước mắt, Vietnam Airlines sẽ bắt đầu đưa vào khai thác máy bay mới trên đường bay nội địa giữa Hà Nội - TPHCM và trên đường bay quốc tế đầu tiên từ Hà Nội/TPHCM đi Heathrow (London, Anh) và Frankfurt (Đức) bằng Boeing 787-9 và trên đường bay từ Hà Nội đi Paris (Pháp), Seoul (Hàn Quốc) bằng Airbus A350-900.

Quyết liệt hoàn thành nhiều mục tiêu

Khác với các hãng hàng không khác chỉ tập trung vào kinh doanh, với vai trò là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn phải đảm đương nhiệm vụ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hàng trăm chuyến bay chuyên cơ/năm phục vụ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đột xuất, như bay đến những vùng có dịch bệnh SARS để đón đồng bào Việt Nam; “giải cứu” hành khách bị kẹt tại sân bay Bangkok (Thái Lan) do bạo động; giải tỏa hành khách bị kẹt tại các sân bay khu vực châu Âu do ảnh hưởng của núi lửa; giải tỏa các hành khách đi và đến Nhật Bản trong thảm họa động đất, sóng thần... Đặc biệt, những nỗ lực của Vietnam Airlines trong chiến dịch lập cầu hàng không đưa người lao động Việt Nam tại Bắc Phi về nước vào năm 2011 đã được dư luận trong nước và quốc tế đánh giá cao, trong vòng 14 ngày thực hiện thành công 10 chuyến bay chuyên chở trên 3.000 công dân Việt Nam trở về và gần 13,6 tấn hàng cứu trợ... Chính vì vậy, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị luôn được coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Vietnam Airlines, bên cạnh nhiệm vụ kinh doanh.

Nói về sự thành công của Vietnam Airlines trong những năm qua không thể không nói đến sự thay đổi mang tính quyết định về mô hình quản lý doanh nghiệp trong giai đoạn năm 2010 - 2015. Từ mô hình công ty TNHH 100% vốn nhà nước với quy mô vốn chủ sở hữu 8.244 tỷ đồng, đến nay Vietnam Airlines đã trở thành công ty cổ phần có quy mô vốn lên đến 14.102 tỷ đồng. Quá trình cổ phần hóa được thực hiện thành công đã giúp Vietnam Airlines được tăng cường cả về nguồn lực tài chính, các mối quan hệ hợp tác chiến lược cũng như các mặt hoạt động quản trị trong giai đoạn tiếp theo. Vietnam Airlines đã hoàn thành việc thoái toàn bộ vốn tại 6/10 doanh nghiệp ngoài ngành, 75,9% vốn đầu tư thực tế với tổng số tiền thu được là 500 tỷ đồng.

Quyết liệt đổi mới và đạt được nhiều kết quả tốt nhưng lãnh đạo Vietnam Airlines cũng thẳng thắn nhận định, trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt hiện nay, chất lượng sản phẩm dịch vụ của hãng cần tiếp tục cải thiện mạnh mẽ. So với dịch vụ của các hãng hàng không khác, đặc biệt các đường bay có mức độ cạnh tranh cao như đường bay châu Âu, Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản..., chất lượng các sản phẩm và dịch vụ của Vietnam Airlines chưa tạo được các điểm nhấn đáng chú ý. Trong hoạt động khai thác, Vietnam Airlines chưa duy trì được tính ổn định cao trong chất lượng cung ứng sản phẩm và dịch vụ. Trong một số trường hợp, phong cách, thái độ, tinh thần phục vụ của nhân viên chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội... Nhận diện được những tồn tại và tìm cách khắc phục là cách tốt nhất để Vietnam Airlines có những bước đi vững chắc, hoàn thành mục tiêu là hãng hàng không 4 sao trong giai đoạn 2015 - 2016 và là một trong những hãng hàng không được ưa chuộng ở châu Á vào năm 2020. Ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, khẳng định: “Chúng tôi quyết tâm đưa Vietnam Airlines trở thành một hãng hàng không thực sự lớn mạnh, cam kết đưa đến khách hàng những trải nghiệm thú vị trên các chuyến bay của mình, mang đậm bản sắc truyền thống dân tộc Việt Nam kết hợp với công nghệ hiện đại”.


Duy Anh (Sài Gòn Giải Phóng online)

 

 

Ý kiến bạn đọc (0)