Tel: +84 24 35742022 | Fax: +84 24 35742020

- Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, các địa phương cần nghiên cứu cải tiến rút gọn các thủ tục hành chính liên quan đến việc giao đất, cấp GCNQSD đất, giấy phép xây dựng cho các doanh nghiệp. - Các địa phương khi cấp phép cho các doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp cần có sự nghiên cứu, quy hoạch, phân khu cho từng lĩnh vực, ngành nghề khác nhau để tránh sự ảnh hưởng, tác động đến nhau về môi trường sản xuất. - Cần kiên quyết trong việc xử lý các đơn vị sản xuất gây ô nhiễm môi trường nói chung và môi trường các khu công nghiệp nói riêng. - Cần có sự nghiên cứu kỹ khi ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế chính sách. - Tăng cường đối thoại với doanh nghiệp ở từng cấp chính quyền để kịp thời nắm bắt, giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Thứ bẩy, 16-06-2017 | 11:36:00 AM GMT+7 Bản in

Tên kiến nghị: - Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, các địa phương cần nghiên cứu cải tiến rút gọn các thủ tục hành chính liên quan đến việc giao đất, cấp GCNQSD đất, giấy phép xây dựng cho các doanh nghiệp. - Các địa phương khi cấp phép cho các doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp cần có sự nghiên cứu, quy hoạch, phân khu cho từng lĩnh vực, ngành nghề khác nhau để tránh sự ảnh hưởng, tác động đến nhau về môi trường sản xuất. - Cần kiên quyết trong việc xử lý các đơn vị sản xuất gây ô nhiễm môi trường nói chung và môi trường các khu công nghiệp nói riêng. - Cần có sự nghiên cứu kỹ khi ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế chính sách. - Tăng cường đối thoại với doanh nghiệp ở từng cấp chính quyền để kịp thời nắm bắt, giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Tình trạng: Đã phản hồi

Đơn vị kiến nghị: Công ty CP Dược phẩm Hà Nam (Nam định)

Công văn: 0874/PTM-VP, Ngày: 20/04/2017

Nội dung kiến nghị:

- Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, các địa phương cần nghiên cứu cải tiến rút gọn các thủ tục hành chính liên quan đến việc giao đất, cấp GCNQSD đất, giấy phép xây dựng cho các doanh nghiệp.

- Các địa phương khi cấp phép cho các doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp cần có sự nghiên cứu, quy hoạch, phân khu cho từng lĩnh vực, ngành nghề khác nhau để tránh sự ảnh hưởng, tác động đến nhau về môi trường sản xuất.

- Cần kiên quyết trong việc xử lý các đơn vị sản xuất gây ô nhiễm môi trường nói chung và môi trường các khu công nghiệp nói riêng.

- Cần có sự nghiên cứu kỹ khi ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế chính sách.

- Tăng cường đối thoại với doanh nghiệp ở từng cấp chính quyền để kịp thời nắm bắt, giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.


Đơn vị phản hồi: Bộ Xây dựng; Bộ Tài nguyên và Môi trường

Công văn: 1036/BXD - PC; 2287/BTNMT - PC, Ngày: 10/05/2017

Nội dung trả lời:

- Bộ xây dựng:

-  Trong thời gian qua, các kiến nghị của doanh nghiệp được gửi đến Bộ Xây dựng đều được nghiên cứu, trả lời kịp thời, thỏa đáng, thạo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Nhiều vướng mắc, kiến nghị liến quan đến những bất cập của quy định pháp luật đã được Bộ Xây dựng nghiêm túc tiếp thu, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật ngành xây dựng, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Trong quá trình soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật, các dự thảo văn bản luôn được lấy ý kiến bằng nhiều hình thức (văn bản, hội thảo, hội nghị, lấy ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, đăng tải rộng rãi trên Trang thông tin điện tử của Bộ). Các ý kiến đóng góp của người dân, doanh nghiệp đêu được nghiên cứu, tiếp thu hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật.
- Quy trình soạn thảo, ngôn ngữ, kỹ thuật văn bản bảo đảm tuân thủ quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Theo đó, ngôn ngữ của văn bản đảm bảo chính xác, phổ thông, diễn đạt rõ ràng, dễ hiểu. 

- Thủ tục hành chính liên quan đến việc giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

1 về thủ tục hành chính liên quan đến giấy phép xây dựng, Bộ Xây dựng đã đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Xây dựng năm 2014 trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về đầu tư, kinh doanh. Tuy nhiên, Luật này chưa được ban hành do vậy, Bộ Xây dựng đã báo cáo Chính phủ đưa vào Chương trình xây dựng pháp luật năm 2019 sửa đổi, bổ sung Luật Xây dựng năm 2014 với một số nội dung sau:

+ Bổ sung 03 trường hợp được miễn giấy phép xây dựng vào khoản

2   Điểu 89: (1) Cồng trình thuộc dự án đầu tư xây dựng được Chảnh án Tòa án nhân dân tôi cao, Viện trưởng Viện Kiếm sát nhân dân tôi cao, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội quyết định đầu tư; (2) Công trình xây dựng thuộc dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở đã cỏ quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt và đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định thiết kế kỹ thuật/ thiết kế bản vẽ thi công; (3) Công trình xây dựng màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời có diện tích một mặt dưới 20m ; biển hiệu, bảng quảng cáo cố diện tích một mặt dưới 20m2 kết cấu khung kim loại hoặc vật liệu xây dựng tương tự gắn vào công trình xây dựng có sẵn; bảng quảng cáo đứng độc lập có diện tích một mặt dưới 40m . ”

+ Đơn giản hóa điều kiện cấp giấy phép xây dựng quy đinh tại khoản 2 Điều 91, khoản 2 Điều 94 theo hướng không yêu cầu phải có điều kiện “phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt” khi cấp giấy phép xây đựng có thời hạn, cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo, công trình hạ tâng kỹ thuật viễn thông thụ động.

+ Đơn giản hóa hồ sơ cấp giấy phép xây dựng đối với cồng trình quảng cáo tại khoản 6 Điều 95 theo hướng bỏ tài liệu “bản sao giấy phép hoặc văn bản chấp thuận về sự cần thiết xây dựng và quy mô công trình của cơ quan quàn lý nhà nước có thâm quyên vê quảng cáo” để bảo đảm thống nhất với quy định của Luật Quảng cáo năm 2012.

+ Giảm thời gian cấp giấy phép xây dựng đối với công trình quy định tại điểm e khoản 1 Điều 102 từ 30 ngày xuống còn 20 ngày.

+ Sửa đổi Điều 103 theo hướng phân cấp thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng của Bộ Xây dựng đôi với công trình câp đặc biệt cho Ưy ban nhân dân cấp tỉnh

Trong thời gian qua, Bộ Xây dựng đã tích cực làm việc, giải đáp vướng mắc của các địa phương, người dân, doanh nghiệp. Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục đổi mới hình thức, tăng cường đối thoại, bảo đảm giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp.

- Bộ tài nguyên và Môi trường:

Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai nhằm tạo thuận lọi cho ngưòi dân, doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đó là nhiệm vụ thường xuyên và được Chính phủ quan tâm chi đạo tìển khai quyết liệt.

Trong thi gian qua, trong quá trình cải cách thể chế, pháp luật, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thường xuyên rà soát và trình Chính phủ ban hành các quy định về các thủ tục hành chính ửieo hướng quy tình, hồ sơ thực hiện được đơn giản; thời gian thực hiện nhiều thủ tục được rút ngắn; việc nộp hồ sơ thuận tiện, công khai minh bạch, theo cơ chế một cửa; quy định rõ ràng cơ chế giải quyết đối vói trường hợp chậm xử lý do trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và lỗi của người thực hiện thủ tục; nhiều địa phưomg đã có sự nỗ lực tong tổ chức thực hiện nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực đất đai; có địa phương đã nghiêm túc tổ chức xin lỗi dân vì không đảm bảo được thời gian xử lý theo yêu cầu. Cụ thể:

  • về số lượng thủ tục: tổng số TTHC về đất đai là 41 thủ tục đối với noi đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai một cấp (giảm 30 thủ tục); 62 thủ tục đối với nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai một cấp (giảm 9 thủ tục). Đã rà soát, bãi bỏ một số thủ tục hoặc công việc không cần thiết trong giao đất, cho thuê đất và đăng ký, cấp giấy chứng nhận (GCN) theo hướng bãi bỏ một số công việc thuộc thẳm quyền của cấp xã trước đây như xác nhận tình ừạng tranh chấp đối với trường họp đăng ký, cấp GCN mà người sử dụng có giấy tờ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (đây là nội dung gây nhiều ách tắc nhất ừong quá trình cấp GCN trước đây); lập phương án giao đất ở, lập Hội đồng tư vấn giao đất của xã trong trường hợp giao đất cho hộ gia đình, cá nhân tại nông thôn.
     
  • về nơi nộp hồ sơ và trả kết quả: đã quy định cụ thể nơi nộp hồ sơ và trả kết quả thực hiện TTHC thông qua bộ phận một cửa; quy định rõ thời gian không quá 03 ngày sau khi có kết quả giải quyết TTHC phải trả kết quả cho tổ chức, cá nhân, trừ thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính. Đối với địa phưang đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai một cấp, các tổ chức sử dụng đất được nộp hồ sơ tại các chi nhánh nơi gần nhất (đối với địa phương chưa có Văn phòng đãng ký một câp, tổ chức phải nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường), qua đó đã giúp tiết kiệm được chi phí đi lại trong quá trình thực hiện thủ tục.
  • về thời gian thực hiện thủ tục: đã giảm so với quỵ định trước đây đối với tất cả các thủ tục, đặc biệt đối với thủ tục thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, cụ thể: (1) cho phép cơ quan nhà nước có thầm quyền được thực hiện thu hồi đất trước khi hết thời hạn thông báo thu hồi đất (trước 90 ngày đối vói đất nông nghiệp và 180 ngày đối vói đất phi nông nghiệp) nếu người sử dựng đất trong khu vực thu hồi đất đồng ý; (2) bổ sung quy định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc trong trường hợp người sử dụng đất không họp tác để đảm bảo thòi gian kiểm đếm; (3) bỏ quy định về xây dựng và phê duyệt phương án tông thể bồi thường, hỗ ừợ, tái định cư; (4) cho phép ủy quyền thu hồi; (5) quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bôi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện trong cùng một ngày; (6) bổ sung mới quy định thời gian chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người có đẩt thu hồi (30 ngày kể từ ngày quyêt định thu hôi đất); thủ tục đăng ký, cấp GCN giảm thời gian thực hiện từ 05 - 25 ngày so với trước đây. Ở một số địa phương thí điểm mô hình đăng ký quyền sử dụng đât thời gian thực hiện thủ tục đăng ký, cấp GCN giảm 1/3 đến 1/2 thời gian so với trước đây.
  • về hồ sơ thực hiện thủ tục: đã giảm so bộ hô sơ phải nộp; loại bỏ một số loại giấy tờ phải nộp trong thành phần các loại hồ sơ; bổ sung quy định về hồ sơ thủ tục đăng ký lập dạng số đồi vói địa phương đã triển khai thực hiện đăng ký điện tử; bổ sung quy định giao dịch điện tử; quy định cụ thể việc cung cấp thông tin, luân chuyển hồ sơ giữa Văn phòng đãng ký đất đai, cơ quan thuế và kho bạc trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không yêu cầu nhà đầu tư phải nộp tích lục bản đồ địa chính; liên thông thủ tục thẩm định nhu cầu sử dụng đất; thẳm định đỉều kiện giao đất cho thuê đất đối với các dự án đầu tư

    Tuy nhiên, thủ tục hành chính về đất đai vẫn bị đánh giá là một trong những rào cản để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Qua kiểm toa ở một số địa phương thì việc tổ chức thực hiện có noi, có lúc vẫn chưa tốt Tình trạng nhũng nhiễu khi thực hiện thủ tục, xử lý hồ sơ không đúng thời hạn quy định, yêu cầu người thực hiện thủ tục nộp thêm giấy tờ,... vẫn còn xảy ra. Đe chấn chỉnh tình trạng này, trong thòi gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp sau đây:

    • Tiếp tục hoàn thiện thể chế theo hướng quy định rõ trách nhiệm, chê tài xử lý các vi phạm; đơn giản thủ tục, hô sơ; đây mạnh thực hiện theo hình thức điện tử để hạn chế tiêu cực, tham nhũng.
    • Tăng cường thanh tra, kiểm tra để chấn chinh việc tổ chức thực hiện tại các địa phương
    • Tập trung đầu tư xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, tăng cường đầu tư trang thiết bị, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm đáp ứng yêu cầu công việc được giao.


 

Ý kiến bạn đọc (0)