Hướng dẫn lập hóa đơn cho dịch vụ khuyến mại

Theo đó, đơn vị bà Hiền cung cấp quà tặng khuyến mại. Thương nhân B chịu trách nhiệm thông báo thủ tục khuyến mại đến các cơ quan quản lý nhà nước và phân phối quà tặng khuyến mại cho các khách hàng của thương nhân C. Đơn vị bà xuất hóa đơn quà tặng cho các khách hàng của thương nhân C.

Trường hợp đơn vị bà Hiền là chủ sở hữu dịch vụ và ký thỏa thuận như trên, đơn vị không trực tiếp thông báo thủ tục khuyến mại với cơ quan quản lý nhà nước mà có thỏa thuận ba bên để thương nhân B làm thủ tục thông báo, vậy việc đơn vị bà Hiền xuất hóa đơn cho khách hàng của thương nhân C có phù hợp với các quy định của pháp luật không?

Cục Thuế TP. Hà Nội trả lời vấn đề này như sau:

Căn cứ Thông tư số 26/2015/TT-BTC ngày 27/2/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng và quản lý thuế tại Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/2/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Tại Khoản 7 Điều 3 sửa đổi, bổ sung Điểm b Khoản 1 Điều 16 Thông tư số 39/2014/TT-BTC như sau:

"b) Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động (trừ hàng hoá luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất)...".

Căn cứ Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.

Tại Khoản 1 Điều 4 quy định như sau:

"Điều 4. Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ

1. Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa) và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định này...".

Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp công ty của bà Hiền bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại) theo quy định.

Vướng mắc liên quan đến thông báo thủ tục khuyến mại đề nghị bà liên hệ với Sở Công Thương Hà Nội để được hướng dẫn, giải đáp.

Đề nghị bà Hiền căn cứ tình hình thực tế, đối chiếu các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện đúng quy định. Trong quá trình thực hiện nếu còn vướng mắc, đề nghị bà cung cấp hồ sơ liên quan đến vướng mắc và liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hướng dẫn cụ thể.

Theo Báo Chính phủ

https://baochinhphu.vn/huong-dan-lap-hoa-don-cho-dich-vu-khuyen-mai-102220221165643285.htm