Sửa Luật Đầu tư ‘cởi trói’ cho hàng trăm dự án bất động sản 'treo'

Không để thất thu ngân sách nhà nước

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá tác động của việc sửa đổi, bổ sung điểm c, khoản 1, Điều 75 Luật Đầu tư 2020.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA, cho rằng việc sửa đổi, bổ sung điểm c, khoản 1, Điều 75 Luật Đầu tư 2020 bản chất là sửa đổi, bổ sung khoản 1, Điều 23 Luật Nhà ở 2014, là rất cần thiết và cấp bách để tháo gỡ ngay các khó khăn cho nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đã bỏ ra nguồn vốn rất lớn để tạo lập quỹ đất mà không thể triển khai thực hiện được dự án.

 

 Việc sửa Luật Đầu tư là rất cần thiết và cấp bách để tháo gỡ ngay các khó khăn cho nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại. Ảnh minh họa: Tuấn Nguyễn

Đánh giá tác động đến công tác xây dựng pháp luật, HoREA nhận xét, việc sửa đổi, bổ sung điểm c, khoản 1, Điều 75 Luật Đầu tư 2020 sẽ có tác động tích cực, đảm bảo được tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, trước hết giữa Luật Nhà ở 2014 với Luật Đất đai 2013, Luật Đầu tư 2020, Luật Xây dựng (sửa đổi) 2020 và không làm phát sinh việc phải sửa đổi, bổ sung các điều luật khác.

Một số ý kiến quan ngại việc sửa đổi, bổ sung điểm c, khoản 1, Điều 75 Luật Đầu tư 2020, sẽ mở rộng thêm việc công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đối với các trường hợp nhà đầu tư có 100% đất nông nghiệp, hoặc có 100% đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, sẽ dẫn đến làm thất thu ngân sách nhà nước (NSNN), làm thất thoát tài sản công và nguồn lực từ đất đai. Ông Lê Hoàng Châu cho rằng, quan ngại nêu trên không có cơ sở, mà chính việc chậm sửa đổi, bổ sung điểm c, khoản 1, Điều 75 Luật Đầu tư 2020 mới là tác nhân làm sụt giảm nguồn cung dự án nhà ở thương mại dẫn đến làm sụt giảm nguồn thu NSNN, làm chậm việc đưa đất vào sử dụng gây lãng phí tài nguyên đất đai.

Do đó, việc sớm sửa đổi, bổ sung điểm c, khoản 1, Điều 75 Luật Đầu tư 2020 sẽ làm tăng nguồn thu NSNN, sớm đưa đất vào sử dụng để đảm bảo nguyên tắc sử dụng đất đai, tiết kiệm và có hiệu quả, không làm thất thoát nguồn lực đất đai.

Hàng trăm dự án ngóng chờ được “cởi trói”

HoREA cho hay, thực tế cứ 100 dự án nhà ở thương mại, thường chỉ có không quá 5 dự án có 100% đất ở; có khoảng trên dưới 80 dự án có đất ở và các loại đất khác và có khoảng trên dưới 10 dự án có đất nông nghiệp hoặc có đất phi nông nghiệp không phải là đất ở nhưng lại thường là các dự án lớn.

Ông Lê Hoàng Châu cho biết, giai đoạn 2015 - 2020, Luật Nhà ở 2014 chỉ công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đối với 1 trường hợp duy nhất là nhà đầu tư có 100% đất ở, nên nguồn cung dự án sụt giảm rất lớn, dẫn đến NSNN bị thất thu cả về thuế và tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Cũng theo HoREA, chỉ tính trong 3 năm, (từ ngày 10/12/2015 - 9/2018) đã có hơn 126 dự án nhà ở thương mại tại TP. Hồ Chí Minh bị “tắc” thủ tục công nhận chủ đầu tư, do các dự án này không thỏa mãn điều kiện có 100% đất ở. Điều này gây thiệt hại rất lớn cho các doanh nghiệp, cho thị trường bất động sản và cho nền kinh tế, làm giảm nguồn thu NSNN và là một trong các nguyên nhân làm giảm nguồn cung dự án và sản phẩm nhà ở, đẩy giá nhà tăng cao.

Dẫn ví dụ, HoREA cho biết, bình quân mỗi dự án có mức đầu tư là 1.000 tỷ đồng, tổng mức đầu tư của 126 dự án lên đến 126.000 tỷ đồng, thì Nhà nước có thể thất thu thuế giá trị gia tăng (10%) là 12.600 tỷ đồng. Nếu những dự án này có lãi 20% với lợi nhuận 25.200 tỷ đồng thì Nhà nước có thể thất thu thuế thu nhập doanh nghiệp (20%) hơn 5.000 tỷ đồng, chưa tính các nguồn thu khác sau dự án.

Còn, nếu chủ đầu tư vay 70% tổng mức đầu tư với lãi suất 10%/năm thì đã phải trả chi phí lãi vay trong 5 năm qua lên đến khoảng 44.100 tỷ đồng, chưa tính các khoản tăng chi phí đầu tư, chi phí quản lý doanh nghiệp, bị đọng vốn, lại bị mất doanh thu, mất cơ hội kinh doanh và ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu.

Lãnh đạo HoREA cho biết, kể từ ngày 1/1/2021, Luật Đầu tư 2020 có hiệu lực, đã “nới lỏng” thêm việc công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại cho thêm 1 trường hợp nhà đầu tư “có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác”, nên vẫn còn “bỏ sót” các trường hợp nhà đầu tư có quyền sử dụng đất nông nghiệp, hoặc có quyền sử dụng đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, thì vẫn không được công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại.

“Do đó, nếu không sửa đổi, bổ sung khoản 1 và khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 thì các dự án chỉ có đất nông nghiệp, hoặc chỉ có đất phi nông nghiệp không phải là đất ở vẫn sẽ tiếp tục không được công nhận chủ đầu tư, mặc dù chỉ chiếm khoảng 10% tổng số dự án nhà ở thương mại trên thị trường nhưng lại thường là các dự án có quy mô diện tích lớn” – vị lãnh đạo HoREA bày tỏ quan điểm.

Trước những kiến nghị của các hiệp hội, các doanh nghiệp bất động sản, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn gửi Bộ Tư pháp để góp ý sửa đổi Luật Đầu tư nhằm tháo gỡ khó khăn cho đầu tư, kinh doanh./.

Theo Văn Tuấn(Thời báo tài chính Việt nam)
http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/kinh-doanh/2021-09-22/sua-luat-dau-tu-coi-troi-cho-hang-tram-du-an-bat-dong-san-treo-111534.aspx