Trang bổ sung sổ đỏ có ý nghĩa như thế nào?
Điều 20 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT quy định trang giấy chứng nhận thể hiện nội dung xác nhận thay đổi (trang bổ sung sổ đỏ).
Theo đó, trang 3 và trang 4 của giấy chứng nhận được sử dụng để xác nhận thay đổi trong các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 17 của Thông tư này, trừ các trường hợp quy định tại Khoản 2 điều này.
Khi sử dụng trang bổ sung sổ đỏ phải ghi số thứ tự trang bổ sung và đóng dấu giáp lai với trang 4 của giấy chứng nhận (dấu của cơ quan có thẩm quyền xác nhận quy định tại Điều 19 của Thông tư này); ghi chú: “Kèm theo giấy chứng nhận này có trang bổ sung số: 01,…” vào cuối trang 4 của giấy chứng nhận; ghi vào cột ghi chú của sổ cấp giấy chứng nhận số trang bổ sung đã cấp".
Căn cứ Khoản 2 Điều 20 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT, trang bổ sung sổ đỏ dùng để xác nhận thay đổi trong những trường hợp cụ thể dưới đây:
- Đăng ký thế chấp, thay đổi nội dung đã đăng ký hoặc xóa đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
- Cho thuê, cho thuê lại đất hoặc xóa cho thuê, cho thuê lại đất của doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.
- Chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu căn hộ chung cư đối với trường hợp doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc bán kết hợp cho thuê đã được cấp giấy chứng nhận chung cho các căn hộ chung cư khi chưa bán.
- Thể hiện sơ đồ tài sản gắn liền với đất theo quy định.
Theo Khoản 1 Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Điều 16 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT, người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở nếu bị mất trang bổ sung sổ đỏ thì yêu cầu cấp lại như thủ tục cấp lại do bị mất.
Căn cứ Khoản 1 Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, hộ gia đình, cá nhân bị mất trang bổ sung sổ đỏ phải khai báo với Ủy ban Nhân dân (UBND) xã, phường, thị trấn nơi có đất về việc bị mất trang bổ sung, trừ trường hợp mất do thiên tai, hỏa hoạn.
Sau khi tiếp nhận khai báo của hộ gia đình, cá nhân thì UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm niêm yết thông báo mất trang bổ sung sổ đỏ tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn.
Sau đó, hộ gia đình, cá nhân chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp bổ sung theo Khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT. Gồm có đơn đề nghị cấp lại Mẫu số 10/ĐK;
Giấy xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn về việc đã niêm yết thông báo mất trang bổ sung sổ đỏ.
Nếu bị mất do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.
Sau đó, hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có nhà đất nếu có nhu cầu.
Thời gian cấp lại trang bổ sung sổ đỏ không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Thủ tục cấp lại trang bổ sung sổ đỏ