Việc cấp sổ đỏ mới đối với trường hợp dồn điền, đổi thửa được quy định tại Nghị định 148/2020/NĐ-CP ngày 18.12.2020 nhằm sửa đổi, bổ sung Nghị định 43/2014/NĐ-CP.
Cụ thể, theo điểm c khoản 1 Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, sẽ thực hiện cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp (sổ đỏ) khi thực hiện dồn điền, đổi thửa.
Tuy nhiên, khoản 3 Điều 5 Nghị định 148/2020 đã bãi bỏ trường hợp dồn điền đổi thửa được cấp đổi sổ đỏ mà thay vào đó sẽ được cấp mới. Cụ thể khoản 25 Điều 1 Nghị định 148/2020 nêu rõ: “Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận”.
Như vậy, từ ngày 8.2.2021, Nghị định 148/2020 có hiệu lực, khi thực hiện dồn điền, đổi thửa, người dân sẽ được cấp sổ đỏ mới.
Riêng trường hợp người sử dụng đất đang thế chấp tại ngân hàng thì việc cấp sổ đỏ sẽ tiến hành như sau:
- Người sử dụng đất nộp bản sao hợp đồng thế chấp thay cho sổ đỏ đã cấp để làm thủ tục cấp sổ đỏ mới;
- Văn phòng đăng ký đất đai thông báo danh sách cấp sổ đỏ mới cho ngân hàng, nơi nhận thế chấp; xác định việc thế chấp vào sổ đỏ sau khi Sổ đỏ được cấp mới.
Thủ tục cấp mới sổ đỏ khi thực hiện dồn điền, đổi thửa
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ cấp mới sổ đỏ
Theo khoản 1 Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính quy định thành phần hồ sơ khi thực hiện thủ tục cấp mới sổ đỏ bao gồm:
Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 04a/ĐK; Một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất;
Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính (biên lai nộp thuế, tiền sử dụng đất…); giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có); Một số giấy tờ tùy thân khác: Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân,…
Bước 2: Nộp hồ sơ cấp mới sổ đỏ
Tại khoản 19 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh để tiến hành thủ tục cấp mới sổ đỏ.
Bước 3: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ
Về quá trình tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung trong thời hạn 3 ngày làm việc;
Trường hợp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận; viết và đưa Phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người nộp.
Theo khoản 25 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP sửa đổi bổ sung khoản 6 Điều 78 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau đây:
Kiểm tra hồ sơ, xác nhận nội dung thay đổi vào đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận;
Chuẩn bị hồ sơ để Phòng Tài nguyên và Môi trường trình Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp sổ đỏ cho người đã thực hiện xong “dồn điền đổi thửa” theo phương án được duyệt;
Lập hoặc cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; tổ chức trao sổ đỏ cho người sử dụng đất tại xã, phường, thị trấn nơi có đất.