Điều kiện tách sổ đỏ
Căn cứ Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, tách sổ đỏ cần những điều kiện sau:
- Đáp ứng được điều kiện về diện tích và kích thước chiều cạnh tối thiểu.
- Có Giấy chứng nhận (một số địa phương chỉ cần đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận sẽ được tách thửa).
Hồ sơ, thủ tục tách sổ đỏ
Để làm hoàn thiện hồ sơ tách thửa, bạn cần nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa bao gồm: Đơn đề nghị tách thửa theo mẫu và bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.
Về trình tự, thủ tục thực hiện, gồm 4 bước cụ thể là:
- Nộp hồ sơ: Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.
- Tiếp nhận hồ sơ: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ ghi đầy đủ thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ, trao phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ.
- Giải quyết yêu cầu.
- Trả kết quả: Kết quả phải trả cho người sử dụng đất trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả giải quyết.
Thời gian hoàn thiện tách sổ đỏ
Thời gian thực hiện thủ tục tách sổ đỏ không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 25 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Thời gian này không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.
Lệ phí cần nộp khi tách sổ đỏ
Những khoản tiền phải nộp cụ thể là:
- Chi phí đo đạc: Thông thường từ 1,8 - 2 triệu đồng/lần (do tổ chức đo đạc báo giá).
- Lệ phí cấp Giấy chứng nhận: Do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng mức thu dưới 100.000 đồng/giấy/lần cấp.