Nhà ở công vụ là gì?
Nhà ở công vụ là nhà dùng cho các đối tượng thuộc diện được phép thuê ở nhà công vụ trong thời gian nhận chức vụ hay công tác.
Để tìm hiểu về những đối tượng được thuê nhà ở công vụ, bạn tham khảo trong bài viết sau đây.
Hồ sơ thuê nhà ở công vụ
Cụ thể, tại Điều 22 Luật Nhà ở 2014 quy định rõ các loại giấy tờ cho từng trường hợp thuê nhà ở công vụ như sau:
1. Với cán bộ thuộc đối tượng được thuê nhà ở công vụ quy định tại Điểm b, c, đ, e, g Khoản 1 Điều 32 của Luật Nhà ở năm 2014 thì đề nghị cơ quan, tổ chức đang trực tiếp quản lý gửi 1 bộ hồ sơ đến cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà ở công vụ (có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện).
Hồ sơ gồm:
- Đơn đề nghị thuê nhà ở công vụ (mẫu Phụ lục số 01) có xác nhận của cơ quan đang trực tiếp quản lý cán bộ, công chức về thực trạng nhà ở quy định tại Khoản 2 Điều 32 của Luật Nhà ở năm 2014.
- 01 bản sao quyết định bổ nhiệm, điều động, luân chuyển công tác có xác nhận của cơ quan ra quyết định hoặc cơ quan đang trực tiếp quản lý cán bộ, công chức.
2. Đối với người thuê nhà ở công vụ quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 32 của Luật Nhà ở năm 2014 thì Bộ Quốc phòng, Bộ Công an quy định cụ thể cơ quan có thẩm quyền quyết định đối tượng thuê nhà ở công vụ và trình tự, thủ tục cho thuê nhà ở công vụ cho phù hợp với điều kiện thực tế và quy định của Thông tư này.
Thanh toán tiền thuê nhà ở công vụ
Người thuê nhà công vụ ký kết hợp đồng thuê nhà với đơn vị quản lý vận hành và trực tiếp thanh toán tiền thuê nhà ở công vụ theo đúng số tiền và thời hạn đã ghi trong Hợp đồng thuê nhà ở công vụ.
Nếu người thuê nhà ở công vụ không trả tiền thuê trong 3 tháng liên tục thì cơ quan, tổ chức đang trực tiếp quản lý người thuê nhà ở công vụ khấu trừ tiền lương của người thuê nhà đó để thanh toán tiền thuê cho đơn vị quản lý vận hành nhà ở công vụ.