Đất chưa lành, chim bay đi

Ảnh minh họa

Khá nổi tiếng ở Việt Nam, song ít ai biết Lozi - một trang web chia sẻ địa điểm ăn uống, thời trang, làm đẹp cho giới trẻ - được các chàng trai 9X Việt khai sinh tại Singapore.

Cách đây 3 năm, Nguyễn Hoàng Trung bỏ Học viện KAIST (Hàn Quốc) để cùng cộng sự tạo dựng Lozi. Đến nay, Lozi có 4 triệu lượt truy cập mỗi tháng, ứng dụng Lozi có gần 600.000 lượt tải về. Đặc biệt, cuối năm 2015, Lozi đã nhận được khoản đầu tư triệu đô của Quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures của Singapore và Tập đoàn DesignOne Japan của Nhật Bản. Dù con số chính xác còn trong vòng bí mật, nhưng trước khi nhận vốn đầu tư, Lozi đã được định giá hơn 2 triệu USD.

CEO trẻ của Lozi chia sẻ: Singapore có nền kinh tế phát triển tốt, thu hút nhiều công ty đến đặt địa điểm, đất tốt cây sẽ sinh sôi, hoa trái nảy nở. Chính sách của Singapore rất mở, họ luôn chào đón các công ty nước ngoài. Bên cạnh đó, ở Đông Nam Á, Singapore là trung tâm phát triển kinh tế, nên doanh nghiệp từ Singapore đi ra các nước xung quanh sẽ có uy tín cao, rất dễ kinh doanh...

Theo một doanh nhân từng mở công ty tại Singapore, dễ hiểu khi start up Việt đua nhau chọn Singapore là nơi mở công ty, bởi ở Singapore, một doanh nhân nước ngoài muốn thành lập doanh nghiệp chỉ mất 2 ngày, vốn tối thiểu... 1 USD. Đó mới thực sự gọi là khuyến khích.

“Đất lành” không phải tự nhiên mà có, tất cả do chính con người tạo nên. Thu hút “chim ngoại” bay đến đã khó, giữ được “chim nội” ở lại cũng khó không kém.

Theo Minh Hạnh(Báo công thương)