Câu hỏi:
Nghỉ hưu theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ có được chi trả bảo hiểm thất nghiệp?
(Bạn đọc Bùi Lê Nhàng)
Trả lời:
Trao đổi với Dân Việt về câu hỏi của bạn đọc luật sư Nguyễn Thị Huế - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết:
Căn cứ vào Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 quy định chi tiết điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;”
Nghỉ hưu do tinh giản biên chế có được chi trả bảo hiểm thất nghiệp?
Người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm năm 2013 là người lao động bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc gồm:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.
Do vậy, căn cứ theo Điều 49 Luật Việc làm năm 2013, nếu bác Nhàng đã chấp dứt hợp đồng lao động, nghỉ hưu và được hưởng lương hưu theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ sẽ không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Theo Dân Việt
https://danviet.vn/nghi-huu-do-tinh-gian-bien-che-co-duoc-chi-tra-bh-that-nghiep-77771058845.htm