Starbucks đổ lỗi sụt giảm doanh số do vụ khủng bố Paris

Starbucks đổ lỗi sụt giảm doanh số do vụ khủng bố Paris
CEO Starbucks Howard Schultz đổ lỗi sụt giảm doanh thu cho vụ khủng bố tại Pháp - Ảnh: CNBC

Trong báo cáo thu nhập của mình vào quý IV/2015, công ty sở hữu chuỗi café lớn nhất thế giới báo cáo rằng tại các thị trường Châu Âu, Trung Đông và khu vực châu Phi, doanh thu của họ đã giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng của những cửa hàng đã mở trên 1 năm trong những khu vực này có tăng, nhưng chỉ 1%, kém hơn rất nhiều so với kỳ vọng của giới phân tích trước đó.

Trong bản báo cáo tài chính của mình, Starbucks cho rằng sự suy giảm lợi nhuận chủ yếu là do khó khăn trong việc quy đổi ngoại tệ, và việc thay đổi danh mục đầu tư khiến cho các cửa hàng được cấp phép kinh doanh nhiều sản phẩm hơn. Tuy nhiên trong một bài phát biểu mới đây từ giám đốc tài chính Scott Maw, còn 1 tác nhân nữa khiến cho hiệu suất tại khu vực EMEA (Europe, Middle East và Africa) bị ảnh hưởng không nhỏ. Đó chính là do vụ khủng bố đẫm máu xảy ra tại thủ đô Paris – kinh đô du lịch của châu Âu.

Ông Maw cho biết: “Cho đến tháng 10, mọi chuyện vẫn đang hết sức tốt lành cho chúng tôi. Dường như công ty đã đi đúng hướng để hoàn thành tốt kế hoạch đã đề ra của cả năm. Nhưng rồi sau những gì xảy ra ở Paris, tình hình thật sự trở nên khó khăn và tệ hại hơn rất nhiều”.

Trong cuộc phỏng vấn cuối tuần qua với trang tin CNBC, CEO Starbucks là Howard Schultz nhấn mạnh: "Thậm chí, chúng tôi từng nghĩ rằng mình đang trên đường thiết lập kỷ lục mới về doanh thu trong quý IV ở châu Âu. Nhưng thật không may con số này “phải phanh gấp” như là 1 hệ quả từ chuỗi sự kiện khủng bố tại đây".

Ảnh 1: CEO Starbucks Howard Schultz đổ lỗi sụt giảm doanh thu cho vụ khủng bố tại Pháp - Ảnh: CNBC 

Hình ảnh quảng cáo biểu tượng tháp Eiffel của Paris trên 1 chiếc cốc Starbucks - Ảnh: Starbucks

Ông Howard Schultz còn tiết lộ: “Tôi đã trò chuyện với hầu hết các thương hiệu café và đồ ăn nhanh ở Pháp, Trung Đông hay vùng Châu Phi. Tất cả đều đang phải đối mặt với kết quả kinh doanh ảm đạm trong thời gian gần đây, chuỗi xuống dốc bắt đầu kể từ sau sự kiện thứ 6 ngày 13/11”. Ngay sau khi Starbucks công bố bản báo cáo, giá trị cổ phiếu của họ tại New York đã sụt giảm 2,7% về 57,41 USD/cổ phiếu.

Một số người coi lời giải thích trên các phương tiện thông tin đại chúng này như là những lời ngụy biện, nhưng một số chuyên gia phân tích lại đồng tình, cho rằng nguyên nhân này là khá hợp lý. "Nó không giống như là lảng tránh", nhà phân tích Wedbush Nick Setyan nói với CNBC. "Tôi cho rằng sự cố ở Paris đã gây thiệt hại cho khu vực EMEA tối thiểu là 2%”.

Nhà phân tích Nicole Miller Regan của hãng khảo sát Piper Jaffray thì đưa ra nhận định: “Starbucks thực sự là 1 trong số ít các công ty có hệ thống phân tích nội bộ tốt nhất để có thể chỉ ra được những lý do xác đáng nhất đã gây nên sự sụt giảm doanh thu trong quý IV của họ”. Regan cũng nói thêm: “Không phải ai cũng đủ bình tĩnh để đối mặt và tìm ra nguyên nhân của sự thất bại. Ít nhất thì chuỗi café khổng lồ này vẫn luôn cho thấy họ sở hữu một đội ngũ am tường về công nghệ và giàu sự minh bạch”.

Giới chuyên gia nhận định rằng, việc vụ khủng bố ở Paris có thực sự ảnh hưởng xấu đến kết quả kinh doanh của thị trường thực phẩm và đồ uống hay không sẽ được làm sáng tỏ vào đầu tuần tới đây, khi thương hiệu số 1 trong ngành F&B (Food & Beverage) là chuỗi thức ăn nhanh McDonald’s đưa ra kết quả kinh doanh quý tài khóa IV năm 2015 của họ./.

Ngọc Vũ (Thời báo Tài chính Việt nam)