“Kế hoạch sản xuất kinh doanh đều được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tính toán và xây dựng trước hàng năm trên cơ sở các chính sách đang được thực thi. Do đó, khi đột ngột có các chính sách thuế, phí thay đổi sẽ khiến các doanh nghiệp lúng túng trong việc thay đổi chiến lược và quy mô sản xuất kinh doanh, điều này vô hình chung sẽ “bóp chết” doanh nghiệp”, bà Phương nói.
Hoặc như việc Bộ Tài chính quy định tăng các loại phí về cầu đường trên Quốc lộ 5 từ 10.000 đồng lên 30.000 đồng/lượt, bà Phương cho đây là mức tăng quá cao, Bộ Tài chính cần phải nghiên cứu tính toán thật kỹ, cụ thể hóa về số liệu khi tăng phí là để đảm bảo tăng ngân sách cho nhà nước hay tăng phí là để duy trì việc khai thác vận hành. Quá trình tăng, giảm phí và lệ phí luôn phải được xem xét, đảm bảo quyền lợi hài hòa giữa nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Đề xuất về mức thuế đối với ngành công nghiệp ô tô, bà Phương cho rằng chính phủ cần cân nhắc giảm thuế nhập khẩu một số phụ tùng linh kiện trong nước không sản xuất được, ví dụ như động cơ xe và hộp số.
Đối với những phụ tùng đơn giản hơn có thể nội địa hóa được như thân vỏ xe, các bộ phận bằng nhựa, kính…chính phủ cũng cần phải có chế độ khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất phụ tùng, các nhà sản xuất ô tô trong việc tăng cường nội địa hóa sản phẩm./.