Bất nhất cách tính diện tích căn hộ tái định cư và thương mại?

Cụ thể, các hộ dân này phát hiện diện tích căn hộ tái định cư của họ ghi trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và sở hữu nhà ở nhỏ hơn nhiều so với các căn hộ thương mại khác (Giấy chứng nhận cấp năm 2016), dù diện tích thực tế 2 căn hộ là như nhau.

Qua tìm hiểu, Công ty được biết, diện tích sàn sử dụng các căn hộ tái định cư nhỏ hơn diện tích các căn hộ khác vì cách đo khác nhau.

Năm 2008, người dân được bố trí một căn hộ chung cư tái định cư, diện tích ghi trong phương án tái định cư là diện tích tim tường. Người dân mua thêm một phần diện tích của chủ đầu tư cũng tính theo diện tích tim tường.

Tuy nhiên sau đó khi làm hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở thì Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà đã cung cấp cho Văn phòng Đăng ký đất đai diện tích sàn sử dụng căn hộ tính theo Thông tư 05/BXD/ĐT ngày 9/2/1993 của Bộ Xây dựng hướng dẫn phương pháp xác định diện tích sử dụng và phân cấp nhà ở để ghi thông tin vào Giấy chứng nhận.

Đối với cách tính theo Thông tư 05/BXD/ĐT thì không tính tường ngăn nội bộ căn hộ và chỉ tính ½ ban công. Do vậy, diện tích sàn sử dụng sẽ nhỏ hơn diện tích sàn sử dụng căn hộ mua theo diện thương mại.

Công ty đã tìm hiểu nhưng không thấy có quy định chi tiết về việc này. Đại diện Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà (đơn vị cung cấp thông tin cho Văn phòng Đăng ký đất đai để ghi diện tích vào Giấy chứng nhận) cũng không nêu được căn cứ để giải thích rõ ràng cho người dân.

Thông tư 05/BXD/ĐT là thực hiện Quyết định số 118/TTg ngày 27/11/1992 của Thủ tướng Chính phủ về giá cho thuê nhà ở và đưa tiền nhà vào tiền lương. Công ty chưa thấy mối liên hệ giữa Thông tư này với việc ghi diện tích sàn sử dụng căn hộ tái định cư cho người dân.

Qua Hệ thống Tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Công ty Luật TNHH MTV Hà Dương đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải đáp, đối với diện tích nhà chung cư được bố trí cho người dân để tái định cư thì diện tích sàn sử dụng dùng để ghi thông tin vào Giấy chứng nhận được tính theo Thông tư 05/BXD/ĐT hay theo quy định chung tại Khoản 2, Điều 101 Luật Nhà ở 2015 và hướng dẫn tại Thông tư 03/2014/TT-BXD?

Nếu áp dụng theo Thông tư 05/BXD/ĐT năm 1993 của Bộ Xây dựng thì căn cứ quy định pháp luật nào?

Về kiến nghị của Công ty Luật TNHH MTV Hà Dương, ngày 4/3/2019, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 1756/VPCP-ĐMDN chuyển kiến nghị đến Bộ Xây dựng để xem xét, xử lý và trả lời doanh nghiệp theo thẩm quyền, gửi Văn phòng Chính phủ để công khai trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trước ngày 22/3/2019.

Theo Chinhphu.vn