Thông tư số 26/2012/TT-BKHCN quy định trường hợp hàng hóa có kết quả thử nghiệm mẫu không đạt yêu cầu chất lượng so với quy định, nếu không nhất trí với kết quả thử nghiệm mẫu, bằng văn bản người bán hàng có thể đề nghị cơ quan kiểm tra thử nghiệm lại đối vớii mẫu lưu ở một tổ chức thử nghiệm được chỉ định khác. Kết quả thử nghiệm này là căn cứ để cơ quan kiểm tra xử lý, kết luận cuối cùng. Tuy nhiên, từ thực tế công tác kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường và ý kiến phản ánh của cử tri được nêu tại Công văn số 401/BDN ngày 07 tháng 12 năm 2016 của Ban Dân nguyện - ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thấy quy định này còn nhiều bất cập, còn kẽ hở nên các đối tượng vi phạm lợi dụng để kinh doanh hàng hóa không đạt chất lượng vì đa số các lần thử nghiệm lại mẫu đều đạt yêu cầu chất lượng so với quy định
Ngày 17.tháng. 10 năm 2016 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu điều chỉnh quy định việc kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường, việc lấy mẫu hàng hóa để kiểm tra chất lượng (theo Thông báo số 367/TB-VPCP ngày 14 tháng 11 năm 2016 của Văn Phòng Chính phủ).
Trên, cơ sở .đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Thông tư số 26/2012/TT-BKHCN, trong đó, bãi bỏ điểm d khoản 2 Điều 9 Thông tư số 26/2012/TT-BKHCN.
Tại điểm a khoản 3 Điều 1 Thông tư số 12/2017/TT-BKHCN có quy định: Mẫu được lấy theo phương pháp lấy mẫu quy định tại tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng hoặc quy định của pháp luật có liên quan. Quy định này được hiểu là nếu có quy định của pháp luật có liên quan (như các Nghị đinh, Thông tư, văn bàn quy định quản lý chuyên ngành) thì thực hiện theo quy định đó. Nếu không có quy định về phương pháp lấy mẫu thì áp dụng theo quy định tại Thông tư số 12/2017/TT-BKHCN.
Quy định tại Thông tư số 12/2017/TT-BKHCN không tước bỏ quyền khiếu nại của người bán hàng. Trong quá trình kiểm ừa, kết quả thử nghiệm mẫu không đạt, cơ quan kiểm tra xử lý theo quy định tại Thông tư số 12/2017/TT-BKHCN. Tuy nhiên, người bán hàng khi cần thì có quyền khiếu nại theo quy định tại Điều 64 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Trường hợp người bán hàng khiếu nại về kết quả thử nghiệm thì cơ quan giải quyết khiếu nại phải kiểm tra tổ chức đánh giá sự phù hợp có làm đứng theo quy định hay không. Trường hợp tổ chức đánh giá sự phù hợp không làm đúng theo quy định, hiện hành thì có thể thử nghiệm lại mẫu lưu tại một tổ chức đánh giá sự phù hợp đáp ứng quy định hiện hành. Trong trường hợp này, mẫu lưu phải bảo đảm còn trong thời hạn lưu mẫu, mẫu được lấy, bảo quản theo đứng quy định và mẫu còn nguyên niêm phong, mã hóa của cơ quan kiểm tra
Trên đây là ý kiến trả lời của Tổng cục TĐC về những nội dung kiến nghị của đại diện cộng đồng doanh nghiệp trong ngàĩứi chế biến thực phẩm. Tổng cục TĐC ừân trọng cảm ơn sự phối hợp trong công tác của cộng đồng doanh nghiệp