Bùn thải từ nhà máy chế biến thủy sản có nguy hại không?

Công ty của bà Mai Thị Thân (Bình Định) hoạt động trong lĩnh vực chế biến tôm đông lạnh, không sử dụng các chất phụ gia trong quá trình sản xuất là nước rửa tôm, nước gỡ khuôn,... và nước thải sinh hoạt. Quá trình xử lý nước thải có sử dụng hóa chất PAC và Polymer. Đầu vào không có các chất nguy hại theo các thông số như QCVN 50:2013.

Bà Thân hỏi, công ty của bà cần làm gì để chứng minh bùn thải không phải là chất thải nguy hại? Công ty có bắt buộc phải phân tích mẫu bùn thải để xác định bùn không là chất thải nguy hại? Nếu phân tích thì phải phân tích những chỉ tiêu nào (theo QCVN 50:2013/BTNMT có rất nhiều chỉ tiêu và chi phí phân tích khá cao)?

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định tại Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT ngày 30/6/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về quản lý chất thải nguy hại thì bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải công nghiệp được xếp vào loại chất thải nguy hại * (có khả năng là chất thải nguy hại).

Do đó, bùn thải từ nhà máy chế biến thủy sản cần được phân định tính chất nguy hại theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ngưỡng nguy hại đối với bùn thải từ quá trình xử lý nước (QCVN 50:2013/BTNMT về ngưỡng nguy hại) để có biện pháp quản lý phù hợp theo quy định.

Trường hợp không có thay đổi về công nghệ sản xuất, nguyên vật liệu, hóa chất đầu vào của quá trình sản xuất hoặc thay đổi liên quan đến quá trình phát sinh chất thải thì việc phân định chỉ thực hiện một lần, không phải thực hiện lại.

Theo QCVN 50:2013/BTNMT nêu trên, công ty lấy mẫu phân tích 15 thông số đầu tiên của Bảng 1 để đánh giá và phân định bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải.

Theo Chinhphu.vn