Lenovo bổ nhiệm Chủ tịch khu vực châu Á – Thái Bình Dương


Ông Roderick Lappin

Lenovo hiện đang trong quá trình chuyển đổi hoạt động kinh doanh nhằm duy trì vị thế vốn đang rất thành công. Do vậy, tập đoàn đã quyết định hợp nhất hai mảng thị trường là thị trường các nước mới nổi ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APEM) và thị trường các nước phát triển ở khu vực này (APMM), đồng thời bổ nhiệm ông Lappin vào vị trí mới này. Cùng với đó, tập đoàn còn bổ nhiệm ông Ken Wong vào vị trí Phó chủ tịch phụ trách Hoạch định và Chiến  lược tại khu vực (Strategy and Planning).

Ông Roderick Lappin sẽ chính thức lên nắm quyền kể từ ngày 1/4/2015. Được biết, ông Lappin đã và đang là người lãnh đạo rất thành công tại thị trường các nước phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, giúp Lenovo trở thành hãng sản xuất máy tính cá nhân có doanh số bán cao nhất tại thị trường Nhật Bản, đồng thời góp phần ra mắt thành công mảng kinh doanh tiêu dùng của Lenovo tại hai thị trường Úc và New Zealand (ANZ). Ông Lappin sẽ làm việc tại Tokyo, Nhật Bản để điều hành hoạt động kinh doanh của tập đoàn trên toàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đồng thời đảm nhiệm vai trò Chủ tịch của Tập đoàn NEC Lenovo Nhật Bản (NEC Lenovo Japan Group). Ông Lappin sẽ tiếp tục lãnh đạo bộ phận kinh doanh tại các thị trường Nhật Bản, Úc và New Zealand, và sẽ báo cáo trực tiếp cho ông Gianfranco Lanci - Giám  đốc điều hành kiêm Phó chủ tịch điều hành cấp cao của tập đoàn Lenovo.  

Nhận xét về tân Chủ tịch khu vực châu Á – Thái Bình Dương, ông Lanci cho biết: “Ông Rod là một người giàu kinh nghiệm trong việc gây dựng hoạt động kinh doanh thành công tại các thị trường mới nổi và phát triển, điều này khiến chúng tôi tin rằng ông là lựa chọn tốt nhất để lãnh đạo bộ phận kinh doanh của tập đoàn Lenovo tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Khi Rod là người đứng đầu, tôi tin tưởng hoạt động kinh doanh của tập đoàn tại khu vực này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và sẽ đạt được những thành công mới, giống như tập đoàn NEC Lenovo Nhật Bản đã đạt được những thành công rạng rỡ trong vòng 3 năm trở lại đây dưới sự dẫn dắt của ông.”

Ông Lappin đã có thâm niên 8 năm làm việc tại Lenovo và làm việc tại Nhật Bản kể từ năm 2008. Ông Lappin là người Úc và có bằng cử nhân của trường kinh doanh (Graduate School of Business) thuộc Macquarie University. Roderick Lappin là Tổng giám đốc phụ trách thị trường các nước phát triển tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, kiêm Phó chủ tịch tập đoàn Lenovo.

Trước đó, ông Lappin gia nhập Lenovo Singapore từ tháng 2/2007 với vai trò là Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh dự án khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Nhật Bản. Kể  từ khi được bổ nhiệm là Chủ tịch Lenovo Nhật Bản vào ngày 1/10/2008, ông Lappin đã liên tiếp thành công trong việc dẫn dắt hoạt động kinh doanh của tập đoàn tại thị trường Nhật Bản vượt kỳ vọng, đồng thời gây dựng lên một nền văn hóa công ty đáng nể. Bên cạnh vai trò là Chủ tịch Lenovo Nhật Bản, ông Lappin còn đảm nhiệm vai trò chủ tịch tập đoàn NEC Lenovo Nhật Bản – một công ty liên doanh rất thành công với tập đoàn NEC, thị phần của công ty này đã lên tới ngưỡng cao kỉ lục 29.1% - khẳng định vị thế số 1 của tập đoàn Lenovo tại thị trường Nhật Bản. Với mức đóng góp lợi nhuận cao kỉ lục, Nhật Bản tiếp tục là một thị trường mang lại lợi nhuận lớn cho tập đoàn Lenovo trong suốt nhiệm kỳ của ông. 

Vai trò của ông Lappin sau đó đã được mở rộng sang các thị trường Úc và New Zealand – khi tập đoàn Lenovo quyết định phân chia khu vực châu Á – Thái Bình Dương thành hai phân khúc thị trường: thị trường các nước mới nổi và thị trường các nước phát triển kể từ tháng 4/2014. Tại thị trường Úc và New Zealand, ông Lappin đã thành công trong việc gây dựng và ra mắt mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cho tập đoàn, nâng thị phần máy tính xách tay từ 0% lên 8,9% chỉ trong vòng 3 tháng.

Hồ Hường