Giành lại “ngôi vị” đã mất



Vinaphone đang cùng một lúc triển khai rất nhiều hành động như đổi mới mô hình, 
tái cấu trúc hoạt động để tìm lại vị thế “ngôi vương” của mình

Hẳn nhiều người chưa quên, Vinaphone đã từng là một trong những mạng viễn thông ra đời sớm và nhanh chóng đạt được nhiều thành công tại thị trường viễn thông của VN. Thậm chí, có thời điểm mạng di động này còn vươn lên đứng vị trí số một trên thị trường. Tuy nhiên, không ai ngờ rằng khi “người anh em đồng hao” MobiFone mạnh lên và cùng với đó sự ra đời của Viettel thì ngay lập tức, Vinaphone rơi xuống vị trí thứ ba.

Con đường gian nan

Và đến nay, với mục tiêu lấy lại những gì đã mất Vinaphone đang cùng một lúc triển khai rất nhiều hành động như đổi mới mô hình, tái cấu trúc hoạt động để tìm lại vị thế “ngôi vương” của mình. Tuy nhiên, trên con đường đầy gian nan này chính ban lãnh đạo của Vinaphone cũng phải thừa nhận “Con đường còn rất nhiều gập ghềnh và phụ thuộc vào ý chí quyết tâm của lãnh đạo, công nhân viên VinaPhone”. Thực tế, hiện nay những câu chuyện tương tự như của Vinaphone không còn hiếm nữa.

Câu chuyện của một DN kinh doanh trong lĩnh vực làm đẹp mà  chương trình Chìa khóa thành công – CEO với chủ đề “Bài toán cạnh tranh – Tìm lại vị thế đã mất” phát sóng trên VTV1 vào 10h Chủ nhật ngày 09/11/2014 đã đề cập là một điển hình. Với vị thế dẫn đầu và ra đời cách đây 20 năm nhưng do bị các đối thủ đi sau cạnh tranh gay gắt nên hiện nay DN đang phải đối mặt với nguy cơ mất thị trường nghiêm trọng. Không “cam tâm” nhìn thấy thành quả của mình sụp đổ như vậy, CEO và các cổ đông của Cty đã thống nhất bỏ ra 5 tỷ đồng để cứu DN. Tuy nhiên, khi bàn đến phương án cụ thể thì chính các ông chủ của DN cũng loay hoay và lúng túng vì không thống nhất được một c tốt nhất để tìm lại vị thế đã mất cho DN.

Tấn công cách nào

Để xem lại chương trình các bạn hãy truy cập kênh CEOtvnext trên Youtube. Để tham gia đóng góp ý kiến vui lòng gửi về địa chỉ: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Tuần sau, ngày 16/11/2014, chương trình sẽ lên sóng với chủ đề “Bài toán cạnh tranh – Lựa chọn khó khăn” vào 10h chủ nhật trên VTV1 nhưng ngay từ bây giờ các bạn đã có thể lên Fanpage của chương trình để bày tỏ quan điểm của mình.

Chương trình đã mời tới trường quay hai vị chuyên gia nổi tiếng: Tiến sĩ Lê Thẩm Dương – Trưởng khoa quản trị kinh doanh trường Đại học Ngân hàng TP HCM và Hoa hậu thời trang quốc tế - Diễn viên điện ảnh Trương Ngọc Ánh – Chủ tịch kiêm TGĐ Cty Giải trí nghệ thuật liên quốc gia.

Tiến sĩ Dương cho rằng: Thế mạnh 20 năm của DN vẫn còn nguyên nên để lấy lại vị thế của mình cần phải có phương án tấn công hợp lý. Cụ thể trong trường hợp này CEO nên dùng 5 tỷ đồng để bảo vệ thị phần đang có sau đó kết hợp với chiến lược thách thức đối thủ để lấy lại thị phần đã mất. Có 2 cách để thách thức đối thủ. Đó là thách thức chính diện và theo kiểu đi đường vòng. Nếu làm theo cách 1, DN sẽ không đủ lực bởi nó đòi hỏi độ dẻo dai đến tận cùng của yếu tố sản phẩm, giá cả và truyền thông. Vì vậy CEO nên làm theo cách 2, đó là đi đường vòng, tức là đa dạng hóa thị trường của mình bằng cách mở thêm các cơ sở mới nhằm tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn (cách của các cổ đông đưa ra) hoặc dùng số tiền còn lại để đánh trực tiếp vào điểm yếu của đối thủ.

Quan điểm này cũng nhận được sự đồng tình từ vị chuyên gia thứ hai, chị cho rằng: Vấn đề cần làm bây giờ là CEO hãy tận dụng thương hiệu của mình để mở rộng thêm các chi nhánh khác nhằm chiếm lấy thị trường sau khi đã giữ vững được thị phần cũ. Làm như vậy vô hình chung thương hiệu của DN cũng được tôn lên một bậc. Khi đã có tiền trong tay, CEO quay trở lại đầu tư thêm công nghệ, nhân lực, các chiến dịch quảng bá…cho cơ sở chính của mình. Một điều quan trọng CEO cần ghi nhớ là kinh doanh thẩm mỹ phải đánh vào tâm lý của người sử dụng, làm sao để khách hàng thấy được sự cần thiết của việc làm đẹp. Như vậy mới thành công.                          

Để chia sẻ thêm với các DN khác về vấn đề này, xin mời quý vị gửi email về địa chỉ toasoan@dddn.com.vn, hoặc xem lại chương trình tại website: www.chiakhoathanhcong.vtv.vn;www.khoinghiep. org.vn

Lương Chi