DN vận tải siêu nhỏ ở Hải Phòng: Mòn mỏi chờ... cứu


Ngày 1/10 thời điểm Thông tư số 18/ 2013/ TT – BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định về tổ chức,  quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bắt đầu có hiệu lực, các DN nhỏ và siêu nhỏ có nguy cơ phải dừng hoạt động, thì các DN này mới ồ ạt xin cấp phép.

30% DN được cấp phép

Sau gần 3 tháng chấn chỉnh,  đến hết ngày 20/9 số lượng DN được cấp phép kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container đã được gần 400 DN (chiếm khoảng 30%).  Số DN không đủ điều kiện để được cấp phép  gần 900 DN (chủ yếu là những DN nhỏ và siêu nhỏ) kéo theo đó là hơn 5.000 xe vận tải hàng hóa bằng container không đủ điều kiện hoạt động.

Ông Nguyễn Quang Hiếu  - Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở GTVT Hải Phòng cho rằng: “Dù có số lượng xe nhiều, nhưng 7.107 xe thuộc nhiều thành phần đăng ký sở hữu khác nhau. Trong đó phần lớn là sở hữu tư nhân. Chủ xe thực sự là cá nhân, núp bóng DN.  Hoặc trước đây họ hùn vốn mở DN bằng cách góp đầu xe nhưng sau một thời gian họ tách ra làm ăn riêng nên khó quản lý. Vì vậy DN chỉ có thể thu lệ phí từ họ còn không thể can thiệp, chi phối bất cứ hoạt động nào về quản lý phương tiện”. Nguyên nhân của sự lộn xộn, khó quản lý này là do “lịch sử tồn tại” xe container từ khá lâu, trong khi quy định về quản lý hoạt động đối với phương tiện vận tải siêu trường, siêu trọng chưa thực sự rõ ràng. Chỉ đến khi Thông tư 18/ TT – BGTVT ban hành thì xe tư nhân mặc nhiên trở thành trái luật khi tham gia vận tải. Lý giải thêm cho việc có 30% DN được cấp phép ông Hiếu nói: “Khi chúng tôi cùng với đoàn thanh tra của Bộ GTVT đi đến DN kiểm tra đột xuất trong hai ngày 10 và 11/7, một số DN còn trốn tránh. Tới DN kiểm tra thấy: họ có xe đầu kéo, có sơmi rơmóoc, nhưng họ nói là "tôi có kinh doanh vận tải hàng hóa tuy nhiên là hàng bao kiện, hàng rời, chứ không phải vận tải hàng hóa bằng container?"  Vì thế, chúng tôi chỉ kiểm tra nhắc nhở. Tới đây, khi Thông tư 18/ TT – BGTVT có hiệu lực thi hành, qua kiểm tra thực tế, xử phạt vi phạm trên đường chặt chẽ thì DN mới không thể trốn tránh được”.

Ngóng... HTX ra đời

Theo báo cáo của đoàn thanh tra Bộ GTVT tính đến hết ngày 11/7, toàn TP Hải Phòng có khoảng 1.300 DN kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, nhưng chỉ có 46 DN được cấp phép kinh doanh vận tải (chiếm 3,6%); số xe được cấp phép là 662/7.107 xe, chiếm 9,3%. Vì vậy, giải pháp để cứu vãn nguy cơ dừng hoạt động với gần 5.000 xe vận tải hàng hóa bằng container của tư nhân là tham gia vào hợp tác xã (HTX).

 Sở GTVT Hải Phòng cũng đã “xoay xở” hết mức nhằm giúp đỡ gần 900 DN còn lại có thể được cấp phép theo đúng luật.  Trong buổi làm việc giữa Sở GTVT Hải Phòng với Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng ông Nguyễn Đức Thọ - PGĐ Sở GTVT Hải Phòng đã chỉ rõ: “Đề nghị Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng xem xét tổ chức mô hình HTX vận tải trực thuộc hiệp hội để kết nạp các hộ kinh doanh, DN nhỏ và siêu nhỏ vào HTX, tạo điều kiện cho các đối tượng trên vẫn được kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container theo đúng quy định của pháp luật”.

Sau buổi họp, Hiệp hội vận tải Hải Phòng đã xúc tiến hoàn thiện thủ tục để HTX được ra đời sớm nhất, đảm bảo đúng quy trình để kết nạp hội viên trước tháng 10. Ông Hoàng Văn Tản – Tổng thư ký Hiệp hội vận tải Hải Phòng cho biết: “Hiệp hội đã hoàn thiện thủ tục, chuẩn bị về mặt nhân sự, con người, thiết bị, văn phòng... để cho HTX ra đời đúng trình tự pháp luật quy định. Tuy nhiên, Luật HTX được Quốc hội thông qua ngày 20/11/2012 và có hiệu lực từ ngày 1/7/2013, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có thông tư hướng dẫn cụ thể. Vì vậy, chính quyền quận Hải An không rõ là mình có được ký, duyệt việc thành lập HTX như luật cũ nữa không hay là cơ quan khác. Chúng tôi đang xin ý kiến của các sở ngành liên quan, và lại... chờ.

Chỉ còn ít ngày nữa là tới ngày 1/10, các DN nhỏ và siêu nhỏ tại Hải Phòng đang chờ cơ quan chức năng sớm ban hành thông tư cụ thể hướng dẫn việc thành lập HTX để được “cứu”.

 Thanh Vân