Ngân hàng Nhà nước tiếp thu phản ánh của khách hàng

Theo phản ánh của ông Hưng, ông có một khoản vay tại Công ty tài chính TNHH MTV Home Credit (Home Credit). Hàng tháng ông thực hiện đóng đầy đủ và đúng hạn thanh toán khoản tiền là 2.488.000đ.

Vào kỳ thứ 9, ông đóng số tiền 2.488.000đ nhưng trên hệ thống lại thể hiện số tiền đóng là 2.487.999 (thiếu 1 đồng). Hệ thống ngân hàng báo ông đóng trễ hạn và là nợ xấu nhóm 3. Hiện ông đã liên hệ đến Home Creadit đề nghị xem xét, giải quyết nhưng chưa được xử lý.

Nay, ông có nhu cầu vay một khoản vay để làm kinh doanh nhưng do dữ liệu trên hệ thống để ông vào nợ xấu nhóm 3 nên ông không thể thực hiện vay. Ông Hưng đề nghị cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có ý kiến như sau:

Về thực trạng dữ liệu thông tin tín dụng

Sau khi ông Nguyễn Văn Hưng liên hệ với Công ty tài chính TNHH MTV Home Credit (Home Credit) như nội dung đã phản ánh, Home Credit đã có công văn gửi Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia, thuộc Ngân hàng Nhà nước (CIC).

Theo đó, Home Credit đề nghị CIC điều chỉnh lại dữ liệu nhóm nợ quá hạn cho khách hàng vay Nguyễn Văn Hưng về nhóm nợ “đủ tiêu chuẩn” do việc phát sinh khoản chậm thanh toán là do các nguyên nhân khách quan từ hệ thống của Home Credit, không phải từ phía khách hàng, cụ thể như sau:

STT Họ và tên Số CMND Mã khách hàng Mã hợp đồng Địa chỉ Yêu cầu Ghi chú
1 Nguyễn Văn Hưng 205424859 3253369 3416118783 Khối 5, thị trấn Vĩnh Điện, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam Thời gian đề nghị chuyển về nhóm nợ 1 từ 05/08/2014-27/10/2014 Thời gian bị nhóm nợ 3 từ 05/08/2014 – 27/10/2014
2 Nguyễn Văn Hưng 205424859 3253369 3675201827 Khối 5, thị trấn Vĩnh Điện, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam Thời gian đề nghị chuyển về nhóm nợ 1 từ 24/04/2017-09/11/2017 Thời gian bị nhóm nợ 2 từ 24/04/2017-09/11/2017

Căn cứ theo công văn của Home Credit, CIC đã tiến hành xác minh và điều chỉnh dữ liệu cho khách hàng vay Nguyễn Văn Hưng theo đúng quy trình điều chỉnh dữ liệu, đồng thời trả lời đính chính lại báo cáo quan hệ tín dụng của khách hàng vay Nguyễn Văn Hưng cho Công ty Tài chính TNHH MTV Prudential (đơn vị tra cứu thông tin khi ông Nguyễn Văn Hưng có nhu cầu vay vốn).

Khách hàng được khai thác miễn phí thông tin tín dụng

Căn cứ quy định tại Thông tư số 03/2013/TT-NHNN ngày 28/1/2013 về hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, khách hàng vay có quyền khai thác thông tin tín dụng về bản thân tại CIC, trong đó được khai thác miễn phí một lần trong một năm.

Trường hợp khách hàng vay phát hiện thông tin tín dụng về bản thân có sai sót, khách hàng vay có quyền khiếu nại với CIC, hoặc tổ chức tín dụng nơi khách hàng có quan hệ vay vốn để yêu cầu kiểm tra, điều chỉnh lại thông tin, nhưng không được lợi dụng khiếu nại sai sự thật.

Người khiếu nại có thể chọn một trong các hình thức khiếu nại sau:

- Gửi qua Cổng thông tin điện tử của CIC: Người khiếu nại sử dụng tài khoản điện tử đã được CIC cấp để gửi hồ sơ khiếu nại thông qua Cổng thông tin điện tử của CIC: https://cic.org.vn;

- Gửi qua dịch vụ bưu chính;

- Khiếu nại trực tiếp: Người khiếu nại trực tiếp đến trụ sở của CIC hoặc Chi nhánh CIC tại Thành phố Hồ Chí Minh nộp hồ sơ khiếu nại.

Ngoài ra, khách hàng vay có thể liên hệ trực tiếp theo số hotline hỗ trợ khách hàng của CIC để được tư vấn cụ thể: 024.3311.9218.           

Theo Chinhphu.vn