Kiến nghị: Tách bạch các hoạt động kinh doanh với các hoạt động công ích, tạo lập cơ chế đấu thầu cung cấp các dịch vụ công ích công khai, minh bạch với sự tham gia của các thành phần kinh tế. - Kiến nghị: Đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa, giảm tỷ lệ sở hữu của Nhà nước đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực mà NN không cần nắm cổ phần chi phối nhằm khuyến khích các nhà đầu tư, đặc biệt các nhà đầu tư nước ngoài tham gia mua cổ phần và tăng cường tính minh bạch, hiệu quả của công tác quản trị DN phù hợp với cơ chế thị trường và thông lệ quốc tế.

Nội dung kiến nghị này hiện đã được Chính phủ chỉ đạo triển khai thực hiện. Cụ thể, tại Quyết định số 707/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đe án “Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là các Tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2016-2020”, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt một trong những giải pháp thực hiện tái cơ cấu DNNN trong giai đoạn 2017-2020 là: “hoàn thiện cơ chế tài chính đối với doanh nghiệp sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích, quốc phòng, an ninh; bảo đảm người lao động có mức thu nhập hợp lý, doanh nghiệp có lãi, thu hút được nguồn lực của xã hội tham gia. Mở rộng chế độ đặt hàng, đấu thầu sản xuất, cung cứng sản phẩm, dịch vụ công ích. Tách bạch giữa hoạt động đặt hàng, đấu thầu sản xuất, cung cứng sản phẩm, dịch vụ công ích, quốc phòng, an ninh với hoạt động sản xuât kinh doanh vì lợi nhuận của doanh nghiệp.

Theo đó, Bộ Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định về sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích (thay thế Nghị định sô 130/2013/NĐ-CP)

Ban hành kèm theo Quyết định số 58/2016/QĐ-TTg là Danh mục DNNN thực hiện sắp xếp giai đoạn 2016-2020, trong đó, dự kiến đến 2020 chi còn 103 DNNN, trong đó, chủ yếu là các doanh nghiệp ừong lĩnh vực xổ số, truyền tải điện, in đúc tiền, công ích, xuất bản.... Đồng thời, Danh mục cũng đã nêu rõ 137 doanh nghiệp nhà nước sẽ thực hiện cổ phần hóa đến năm 2020, trong đó, gồm nhiều doanh nghịệp lớn, hoạt động trong những ngành, lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế như sảh xuất, kinh doanh bán lẻ điện, hóa chất cơ bản, thuốc lá, khai thác khoáng sản quy mô lớn, dịch vụ viễn thông, tài chính ngân hàng..