KIDO sẽ hoàn tất M&A Hùng Vương Plaza trong quý III

hinh-kdc

KIDO tổ chức cuộc họp ĐHCĐ sáng ngày 19/6. Ảnh: M.H

Kế hoạch lãi 800 tỷ đồng

Sáng ngày 19/6, Tập đoàn KIDO (mã: KDC) tổ chức họp ĐHCĐ thường niên năm 2024. Dù đánh giá nền kinh tế còn nhiều khó khăn, chưa phục hồi hoàn toàn nhưng ban lãnh đạo vẫn đưa ra kế hoạch rất tham vọng với doanh thu 13.000 tỷ đồng, tăng 50% và lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với thực hiện năm 2023. Tập đoàn nâng mức cổ tức gấp đôi lên 12% mệnh giá.

KIDO sản xuất và kinh doanh trong 2 lĩnh vực chính gồm dầu ăn – bơ và thực phẩm (kem, bánh) với tỷ trọng đóng góp doanh thu năm 2023 lần lượt 73% và 27%.

Với ngành dầu ăn – bơ, KIDO đang chiếm thị phần thứ 2 ngành dầu tại Việt Nam với những thương hiệu nổi bật như Tường An Cooking Oil, Marvela, Olita.. và đứng đầu ngành bơ thực vật (thị phần 74,9%). Tập đoàn định hướng tập trung khai thác tối đa kênh bán lẻ, mở rộng kênh phân phối và đẩy mạnh mở rộng thị phần để trở thành đơn vị đứng đầu ngành. Bên cạnh đó, diễn biến giá dầu nguyên liệu diễn biến phức tạp và neo ở mức cao, ban lãnh đạo tiếp tục theo sát để chốt được mức giá tốt.

“Giá dầu cọ 6 tháng gần nhất dao động từ 810 USD/tấn đến 940 USD/tấn, chúng tôi phải theo dõi sát, chốt giá theo từng ngày, từng giờ để có giá dầu nhập vào đáp ứng tiêu chuẩn đem đến mức giá bán vừa túi tiền người dân,” ông Phạm Tuấn Hải, Giám đốc đối ngoại cấp cao, chia sẻ.

Với mảng thực phẩm, tập đoàn giữ thị phần 46,7% ở mảng kem và đang phát triển ngành hàng gia vị, trở lại mảng bánh được 2 năm. Đồng thời, một trong những động lực cho kết quả kinh doanh tập đoàn năm nay là sự đóng góp của Bánh bao Thọ Phát. Đây là đơn vị đã được KIDO mua từ giữa năm và bắt đầu đẩy mạnh đầu tư từ quý cuối năm trước. Thọ Phát giữ vị trí đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất bánh bao, bánh hấp…, thương hiệu có 37 năm trên thị trường. KIDO sẽ tái định vị thương hiệu Thọ Phát và Mỹ Hương, đa dạng hóa ngành hàng, mở rộng thị trường ra miền Trung và miền Bắc, xây dựng hệ thống 1.000 đại lý trên toàn quốc, 50.000 điểm bán trên toàn quốc. Đồng thời, tập đoàn cũng phát triển hệ thống miniBAO với 12.000 cửa hàng – xây dựng kênh độc quyền.

Ông Mai Xuân Trầm, Phó Tổng Giám đốc đánh giá lĩnh vực bánh bao là lĩnh vực tiềm năng, sản phẩm bánh dễ ăn và đáp ứng được nhiều phân khúc khách hàng.

Song song cùng các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, tập đoàn triển khai dự án xúc tiến thương mại Entertainment to E-Commerce - E2E trên nền tảng TikTok. Đây là công cụ đắc lực cho tập đoàn trong việc triển khai các chiến lược marketing, quảng bá sản phẩm, thử thị trường, nắm bắt hành vi của người tiêu dùng, đặc biệt phát triển doanh số cho các ngành hàng thông qua hình thức livestream.

Năm 2023, bối cảnh nền kinh tế đi xuống, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, Tập đoàn Kido đạt 8.650 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận trước thuế 323 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 135 tỷ đồng; giảm 30 – 60% so với năm 2022. Dù vậy, HĐQT vẫn đề xuất trả cổ tức tiền mặt 6% cho cổ đông, tương đương số tiền thanh toán 160 tỷ đồng.

Tại kỳ họp ĐHCĐ năm trước, cổ đông Kido đã thông qua phương án mua lại cổ phiếu để giảm vốn điều lệ song chưa triển khai. HĐQT trình hủy, không thực hiện việc mua lại cổ phiếu giảm vốn điều lệ.

Thảo luận:

Đã mở được 150 điểm bán MiniBao và tất cả đều có lời

Chia sẻ về khả năng hoàn thành kế hoạch năm 2024?

Ông Trần Lệ Nguyên, Tổng Giám đốc: Với sự phát triển của tất cả ngành hàng dầu, bơ, bánh, kem… chúng tôi tự tin sẽ đạt được kết quả kinh doanh năm nay.

Ban lãnh đạo nói rõ hơn về mảng M&A bất động sản?

Ông Trần Lệ Nguyên, Tổng Giám đốc: KIDO có kế hoạch M&A Hùng Vương Plaza và Vạn Hạnh Mall. Trong quý III, tập đoàn sẽ mua lại Hùng Vương Plaza với tỷ lệ sở hữu 77%, với Vạn Hạnh Mall chưa tiến hành nên chưa thể chia sẻ được.

Đánh giá thế nào về triển vọng ngành dầu ăn? tiềm năng gia vị và nước chấm ra sao mà KIDO tham gia?

Ông Bùi Thanh Tùng, Phó TGĐ: Ngành dầu sẽ tiếp tục biến động lớn do ảnh hưởng của thời tiết và tỷ giá. Năm nay, KIDO đổi chiến lược kinh doanh, cách mua dầu và kinh doanh thận trọng hơn.

Nếu chỉ tập trung 1 ngành thì uy hiếp ngành khá lớn, do vậy, công ty mở rộng ra gia vị, nước chấm để đa dạng hóa, giảm thiểu rủi ro. KIDO nhắm tới hàng thiết yếu, thuận lợi cho vấn đề làm thị trường. Mục tiêu năm nay của KIDO là thâm nhập và trụ được trên thị trường.

Chia sẻ rõ hơn về mục tiêu 12.000 cửa hàng MiniBAO trong 5 năm?

Ông Mai Xuân Trầm, Phó TGĐ: Con số đưa ra dựa trên việc ban lãnh đạo phân tích cơ hội, nguồn lực. Trước đây, KIDO kinh doanh ngành trung thu, trong 2 tháng mở 12.000 điểm bán và sau 15/8 đóng lại (PV - thời điểm hết vụ mùa). Do vậy, mục tiêu đề ra cho MiniBAO không thể thấp hơn. Tính đến thời điểm hiện tại đã mở được 150 điểm bán và tất cả đều có lời.

Kế hoạch cho mùa trung thu 2024?

Ông Mai Xuân Trầm, Phó TGĐ: Ngành này đang lệch quỹ đạo so với hình dung ban đầu của KIDO, không còn mang bản sắc văn hóa, truyền thống trung thu. KIDO chấp nhận đầu tư, thử thách nhưng phải theo lối mới.

Đại hội kết thúc với việc cổ đông thông qua tất cả tờ trình.

Theo Mỹ Hà (Tạp chí điện tử Nhà đầu tư)

https://nhadautu.vn/kido-se-hoan-tat-ma-hung-vuong-plaza-trong-quy-iii-d86674.html