Quyết toán chi phí lập báo cáo KTKT như thế nào mới đúng?

ng Trần Đức Sơn (Lạng Sơn) đang công tác tại một đơn vị tư vấn xây dựng, trong quá trình thanh toán chi phí thiết kế, chi phí lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật có vướng mắc sau đây:

Theo quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật thì chi phí lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật là 1.678.875.916 x 3,6% = 60.493.533 đồng.

Trong quá trình trình thẩm tra quyết toán, chi phí xây lắp được quyết toán là 1.647.845.000 đồng.

Đơn vị thẩm tra cho rằng giá trị quyết toán là 1.647.845.000 x 3,6% = 59.332.420 đồng.

Ông Sơn hỏi, trong trường hợp này thì phải quyết toán chi phí lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật như thế nào mới đúng? Khi nào chi phí thiết kế được giữ nguyên, khi nào được tăng thêm và khi nào bị cắt giảm so với dự toán đã được phê duyệt?

Trong các trường hợp chi phí xây lắp bị cắt giảm do giảm giá khi đấu thầu, do làm không đúng yêu cầu kỹ thuật thiết kế dẫn đến quyết toán bị giảm giá và nhiều lý do khác mà không do bên thiết kế thì chi phí thiết kế có bị giảm xuống không?

Bộ Xây dựng trả lời vấn đề này như sau:

Nội dung câu hỏi chưa nêu rõ về nguồn vốn sử dụng để đầu tư cho dự án nên Bộ Xây dựng chưa đủ cơ sở để trả lời chi tiết câu hỏi của ông.

Đối với dự án sử dụng vốn đầu tư công, thì việc thanh toán, quyết toán hợp đồng xây dựng (hợp đồng tư vấn lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật) thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký kết, phù hợp với hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu và quy định của pháp luật áp dụng cho hợp đồng đó.

Việc quyết toán dự án hoàn thành của dự án thực hiện theo quy định của Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công.

Theo Chinhphu.vn (Báo Chính phủ)

https://baochinhphu.vn/quyet-toan-chi-phi-lap-bao-cao-ktkt-nhu-the-nao-moi-dung-10224010619100112.htm