Công ty của bà Phùng Kim Ngân (Hà Nội) thực hiện một số hoạt động quảng cáo cho các sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mại. Công ty có in nội dung quảng cáo trên standee đặt ở trong và trước cửa của cửa hàng, dán decal tại kính của cửa hàng để khách hàng có thể biết đến các sản phẩm mới, chương trình khuyến mại mới đang diễn ra.
Theo bà Ngân, standee và decal dán kính là phương tiện quảng cáo khác theo quy định tại Khoản 8 Điều 17 Luật Quảng cáo. Theo Điều 29 Luật Quảng cáo, công ty của bà chỉ phải làm thủ tục thông báo đối với băng-rôn và bảng quảng cáo. Bà Ngân cũng đã tìm hiểu quy định tại địa phương thì Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP. Hà Nội theo Quyết định số 01/2016/QĐ-UBND cũng không có quy định yêu cầu thủ tục thông báo đối với standee, decal dán trên cửa kính cửa hàng.
Bà Ngân hỏi, công ty của bà có bắt buộc phải làm thủ tục thông báo sản phẩm quảng cáo trên standee đặt tại cửa hàng và decal dán trên cửa kính cửa hàng không?
Ngoài ra, công ty của bà Ngân cũng thực hiện in quảng cáo sản phẩm, dịch vụ và chương trình khuyến mại trên băng rôn ngang/dọc treo tại cửa hàng. Luật Quảng cáo và Quyết định số 01/2016/QĐ-UBND không có quy định cấm doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên băng-rôn ngang/dọc treo tại cửa hàng.
Bà Ngân hỏi, công ty bà có được quảng cáo sản phẩm, dịch vụ và chương trình khuyến mại trên băng rôn ngang/dọc treo tại cửa hàng không?
Theo quy định tại Điều 16 Quyết định số 01/2016/QĐ-UBND, số lượng biển hiệu giới hạn là 1 biển hiệu. Tuy nhiên, công ty của bà Ngân có một số cửa hàng nằm ở vị trí góc giao lộ, có 2-3 mặt tiền liền kề nhau. Theo đó, giới hạn 1 biển hiệu này gây khó khăn cho công ty, như khách hàng không nhận diện được vị trí cửa hàng. Luật Quảng cáo cũng không quy định giới hạn số lượng biển hiệu. Bà Ngân hỏi, công ty của bà có thể lắp đặt nhiều hơn 1 biển hiệu theo mặt tiền cửa hàng không?
Về vấn đề này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời như sau:
Khi thực hiện quảng cáo trên khung standee, decal dán trên cửa kính, người thực hiện quảng cáo không phải thông báo sản phẩm quảng cáo đến cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều 27 Luật Quảng cáo, tuy nhiên, phải tuân thủ theo quy hoạch quảng cáo tại địa phương. Trong quá trình thực hiện, người quảng cáo phải chịu trách nhiệm về nội dung, hình thức theo quy định của pháp luật.
Pháp luật về quảng cáo không có quy định cấm việc quảng cáo sản phẩm, dịch vụ và quảng cáo chương trình khuyến mại trên băng rôn treo tại cửa hàng và giới hạn về số lượng biển quảng cáo treo tại cửa hàng. Tuy nhiên, theo phân cấp về quản lý thì địa phương căn cứ vào tình hình thực tế để đưa ra các quy định phù hợp.
Do vậy, khi thực hiện quảng cáo tại địa phương, doanh nghiệp phải tuân thủ theo quy chế quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội. Trong trường hợp doanh nghiệp của bà Phùng Kim Ngân thực hiện quảng cáo trên địa bàn TP. Hà Nội, đề nghị bà liên hệ với Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hà Nội để được hướng dẫn.
Theo Chinhphu.vn (Báo Chính phủ)
https://baochinhphu.vn/khi-nao-phai-lam-thu-tuc-thong-bao-san-pham-quang-cao-102231027113947659.htm