Ông Đinh Văn Mạnh (Hà Nội) hỏi, việc đóng BHXH của đơn vị từ năm 2016 đến nay là đúng hay sai? Nếu sai thì khắc phục thế nào để bảo đảm chế độ cho người lao động sau khi về hưu?
Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời như sau:
Căn cứ quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 89 Luật BHXH năm 2014, Điều 17 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc:
Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng BHXH là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có).
Đối với người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, tiền lương tháng đóng BHXH từ ngày 1/1/2016 đến ngày 31/12/2017 là mức lương và phụ cấp lương theo quy định của pháp luật về lao động ghi trong hợp đồng lao động; từ ngày 1/1/2018 trở đi, là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động ghi trong hợp đồng lao động.
Đề nghị ông đối chiếu quy định nêu trên để thực hiện, trường hợp còn có vướng mắc thì ông đề nghị đơn vị phối hợp cơ quan BHXH nơi đang đóng BHXH để xem xét, hướng dẫn cụ thể theo quy định của pháp luật.
Theo Chinhphu.vn (Báo Chính phủ)
https://baochinhphu.vn/don-vi-su-nghiep-co-thu-dong-bhxh-theo-tien-luong-nao-102230516150053616.htm