Nhiều giải pháp xử lý ô nhiễm kênh T2 tại Hải Dương

Ô nhiễm chủ yếu do nước thải sinh hoạt

Kênh T2 trước đây nối từ sông Sặt - trạm bơm Bình Lâu, qua các khu dân cư phường Phạm Ngũ Lão, Bình Hàn, Cẩm Thượng, Việt Hòa đến quai đê trạm bơm Đồng Niên, thực hiện chức năng chủ yếu là tiêu thoát nước cho các khu dân cư cũ.

Do quá trình đô thị hóa nhanh và nỗ lực cố gắng đầu tư xây dựng hạ tầng nhằm cải thiện môi trường, kênh T2 hiện nay còn 2 đoạn hở là đoạn từ ngã tư Máy Sứ đến trạm bơm Bình Lâu và đoạn từ đường sắt đến đê sông Thái Bình.

Vấn đề công dân quan tâm là tình hình ô nhiễm tại đoạn kênh từ ngã tư Máy Sứ đến trạm bơm Bình Lâu. Nguyên nhân trực tiếp để xảy ra tình trạng trên chủ yếu do nước thải sinh hoạt của các hộ dân thoát ra kênh; có trường hợp thậm chí vứt rác xuống lòng kênh làm tăng thêm ô nhiễm.

Theo kết quả quan trắc hiện trạng môi trường thành phố do Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện hai đợt gần đây nhất (một năm 4 đợt) tại kênh T2 cho thấy nước tại kênh T2 ô nhiễm chủ yếu do nước thải sinh hoạt gây nên.

Các giải pháp xử lý ô nhiễm

Năm 2005, TP. Hải Dương tiếp nhận được nguồn vốn ODA của Đức hỗ trợ hoàn thiện hệ thống thoát và xử lý nước thải phía đông đường Lê Thanh Nghị. Sau khi hoàn thành và đưa vào vận hành hệ thống, mức độ ô nhiễm của kênh T2 đã giảm.

UBND thành phố hàng năm có giao kế hoạch và đôn đốc kiểm tra Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Hải Dương nạo vét bùn, thu gom rác trên kênh T2 và hệ thống hồ Hào thành đặc biệt vào mùa nước cạn và vận hành hệ thống các trạm bơm tiêu thoát nước thải thành phố.

UBND thành phố có kế hoạch thực hiện và yêu cầu UBND các phường, xã, các khu dân cư vận động các hộ gia đình thực hiện nếp sống văn minh, dọn dẹp vệ sinh đường phố, có kiểm tra giám sát, nhắc nhở nên mức độ vi phạm đã giảm dần.

Năm 2015-2016, thành phố tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng đoạn cống hộp đôi (3,5x3,5m) từ đường Tuệ Tĩnh kéo dài đến ngã tư Máy Sứ nên giải quyết cơ bản được tình trạng ô nhiễm trên đoạn kênh T2 này.

Thời gian tới, UBND thành phố thực hiện dự án nạo vét bùn kênh T2 để bảo đảm dòng chảy, chống ngập úng và ô nhiễm khu vực từ đường Nguyễn Lương Bằng khu dân cư Đông Ngô Quyền và các khu dân cư lân cận.

Lập dự án nâng cấp trạm bơm Bình Lâu, mở rộng kênh T2 (đoạn nút thắt trên địa bàn phường Lê Thanh Nghị) trình UBND tỉnh phê duyệt để triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc nạo vét kênh mương nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp xả rác thải, nước thải trái quy định.

Đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư và một số Ngân hàng Quốc tế cho vay vốn ODA thực hiện dự án tổng thể cải tạo và xử lý môi trường bền vững, tập trung giải quyết tình trạng ngập úng và ô nhiễm nước thải khu vực phía tây thành phố trong đó có khu vực đường Nguyễn Lương Bằng, kênh T2.

Hiện nay, hồ sơ đang được UBND tỉnh kiến nghị và làm việc trực tiếp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và một số Ngân hàng Quốc tế xem xét hồ sơ vay vốn.

UBND thành phố cũng sẽ phối hợp với các Sở, ban, ngành và cơ quan liên quan tập trung thực hiện các giải pháp trên để khắc phục tình trạng ô nhiễm như kiến nghị của công dân.

Theo Chinhphu.vn